(#BIMMERstory) Những chiếc BMW M không chỉ đơn thuần là cỗ máy thể thao hội tụ những tinh hoa đặc sắc nhất của BMW, mà dường như sứ mệnh của chúng còn là truyền niềm cảm hứng bất tận về đam mê và tốc độ.

Mở đầu cho series Bimmer Story, được thực hiện thường kỳ bởi BMW Car Club Vietnam, chính là những chia sẻ đến từ 2 chủ xe BMW M tại Hà Nội - những người đã gắn bó với chiếc xe của mình trong 5 đến 7 năm qua, và “đặt lốp” đến rất nhiều những cung đường trên khắp đất nước.


Phần 1: Về cặp xe M gần 1000 mã lực

Phong VtKhánh Lê là những cái tên quen thuộc trong cộng đồng người đam mê và sử dụng BMW tại Việt Nam. Họ là hai trong số những người đầu tiên đã góp phần đưa BMW Car Club Vietnam (BMWCCV) ghi tên vào danh sách những câu lạc bộ người sử dụng BMW trên toàn cầu, được tập đoàn BMW công nhận và hoạt động một cách chuyên nghiệp.

Trong khuôn khổ bài viết đầu tiên trong series Bimmer Story này, hai anh xuất hiện đơn thuần với tư cách những người sở hữu BMW M - M for Motorsports - và như những người bạn cùng chung một niềm đam mê. Tại Việt Nam số lượng những chiếc BMW M không quá nhiều, vì đặc tính cũng như giá bán không dành cho số đông. Chúng chỉ thực sự trở thành niềm khao khát khi người ta có đủ đam mê với BMW, cũng như đủ am hiểu để thấy được giá trị thật sự mà một chiếc BMW M có thể mang lại.

Tôi rất may mắn khi có dịp đồng hành cùng 2 chiếc BMW M4 Coupe 2015 và M6 Gran Coupe 2014 trong chuyến đi từ Hà Nội đến Cát Bà để thực hiện bài viết này. Đi để cùng trải nghiệm những chiếc BMW M, để cảm nhận và khám phá cảnh sắc tuyệt đẹp nơi miền Bắc Việt Nam. Chuyến đi đem đến sự hứng khởi và để lại nhiều cảm xúc tích cực, mặc dù đây chỉ là một trong rất nhiều những hành trình tuyệt vời mà tôi đã gắn bó với những chiếc BMW đặc biệt này.


*Bimmer Story là series bài viết đặc biệt được thực hiện bởi BMW Car Club Vietnam, không chỉ nói về những nhân vật trong cộng đồng đam mê BMW mà còn xoay quanh những câu chuyện và góc nhìn thú vị phía sau. Series sẽ được thực hiện thường kì và cập nhật trên website www.bmwclub.vn.

Mở đầu bài viết sẽ là đôi chút thông tin về hai mẫu xe rất nổi bật trong cộng đồng đam mê BMW trên khắp thế giới.

BMW M4 Coupe của anh Khánh được sản xuất năm 2015, mang mã F82. Đây là thế hệ thứ 5 của dòng xe thể thao biểu tượng của BMW với tiền thân là chiếc M3 đầy danh tiếng. Trong khi đó người anh em BMW M6 Gran Coupe có năm sản xuất 2014 với code F06. Điều đặc biệt ở chiếc M6 F06 chính là cấu hình 4 cửa Gran Coupe đầy gợi cảm nhưng vẫn thực dụng như một chiếc sedan.

Số lượng BMW M3/M4 thế hệ này tại Việt Nam vào khoảng 16 chiếc, trong khi đó chỉ có 3 chiếc M6 Gran Coupe. Các thông số chính của 2 chiếc xe được gói gọn trong hình ảnh dưới đây:

Chúng tôi hẹn gặp nhau tại bờ Hồ Hoàn Kiếm vào một buổi sáng cuối đông Hà Nội. Thời khắc giao mùa đầu năm với tiết trời se lạnh trong lành khi sáng sớm và dần hửng nắng vàng ươm khiến ai cũng phấn khởi chờ đón chuyến đi đã dự dịnh. Hai chiếc BMW M với màu xanh nổi bật khiến góc phố trở nên đặc biệt hơn thường ngày.

Thưởng thức ly trà nóng vỉa hè, nhìn ngắm những chuyến xe sớm, những bóng người tập thể dục bên Bờ Hồ, những bước chạy vội vã của các em học sinh cho kịp giờ tới lớp, hay loáng thoáng xung quanh những câu chuyện hàn huyên của các cụ bô lão ... Đó là những điều tạo nên sự lãng mạn và nên thơ của sớm Hà Nội, đem lại cảm giác đối lập hẳn với nhịp sống hối hả vội vã thường thấy.

Sau vài cốc trà nóng và những câu chuyện không đầu không cuối, chúng tôi bắt đầu khởi hành đến Cát Bà, một hành trình mà tôi biết sẽ có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón. Đó cũng là lúc câu chuyện của 2 nhân vật trải nghiệm cứ thế được gợi mở dần.

Rất vui được trò chuyện cùng hai anh trong số đầu tiên của Series "Bimmer Story" của BMWCCV. Lý do gì khiến anh quyết định đặt mua chiếc xe này?

Phong: Hồi 2008-2009, khi còn sinh hoạt trên forum Otosaigon, mình rất hâm mộ chiếc BMW 650i Convertible mà một thành viên trên đó mua và độ. Hồi đó suốt ngày lên diễn đàn để theo dõi anh đó post ảnh xe, độ cái gì, sơn màu gì. Từ đó yêu luôn dòng 6 Series và mơ ước một ngày sẽ được sở hữu nó.

Khánh: Tuổi thơ của mình gắn bó rất nhiều với các game đua xe. Một trong những game cuồng nhất là NFS Most Wanted 2005. Mẫu xe chính trong game đó là chiếc M3 E46 GTR, niềm đam mê BMW bắt đầu từ đó, trong đầu lúc nào cũng chỉ có hai chữ “Mờ 3”. Đến khi trưởng thành có điều kiện chọn lựa, mình đã không ngần ngại đặt một chiếc Coupe thể thao đình đám của BMW.​

Anh Phong này, vì sao anh lại mua bản M6 Gran Coupe mà không phải là các mẫu thể thao Convertible hay Coupe?

Phong: Lúc đầu mình thích bản Convertible lắm. Nghĩ đến cảnh mở mui ra đi dưới những con đường đẹp vào thời tiết mùa thu Hà Nội, hoặc những cung đường biển, núi, cảm giác thật khó tả. Nhưng sau này suy nghĩ lại là mình cần một chiếc xe vừa đi chơi, vừa đi công việc được. Đó là lí do mình chọn bản Gran Coupe và đã chưa một ngày hối hận vì quyết định của mình.​

Còn anh Khánh, lí do gì anh chọn bản M4 Coupe?

Khánh: Nhắc đến xe thể thao chắc hẳn ai cũng nghĩ tới dòng xe 2 cửa. Và nguồn cảm hứng khiến mình bắt đầu mê BMW là chiếc M3 E46 Coupe nên bị mê dáng Coupe từ đó.

Hãy kể 3 option mà các anh thấy thích nhất trên chiếc xe, và lí do tại sao?

Phong:

  1. Màu sơn San Marino Blue này là thứ mình ưng ý nhất. Màu sâu, bóng, hợp với đường nét của xe, khá nổi bật khi đi trên đường. Còn khi ra nắng thì nó lại có hiệu ứng chuyển màu sang tím. Mình đánh giá đây là một trong những màu đẹp nhất của BMW.​
  2. Nội thất dòng 6 Series nói chung và M6 nói riêng của đời này rất đẹp, đặc biệt là phần tạo khối ở khoang lái phía trước. Ngoài ra chất liệu da Merino cũng rất bền, mình sử dụng 6 năm rồi mà nhiều người đánh giá vẫn mới đến 90%. Ngoài ra màu cam đỏ Sakhir Orange tạo cảm giác rất sport.​
  3. Hộp số M-DCT kết hợp với khối động cơ V8 công suất 575hp quả thực tuyệt vời. Cảm giác sang số siêu nhanh, về số không cần giảm ga và độ "gằn" ở những số thấp khi chạy tốc độ cao tạo nên một cảm giác khó tả. Khi bạn đang chạy ở 100km/h, số 4 chẳng hạn, bạn giảm về số 3, rồi số 2, chiếc xe khựng lại, ống xả gầm lên, vòng tua tăng cao, lúc này chiếc xe như một con thú chỉ chờ chủ xe đạp kịch ga là lao đi như một mũi tên.​

Khánh:

  1. Nội thất full da Merino. Từ khi đặt mua xe mình cũng rất cân nhắc option này, tuy nhiên lựa chọn lúc đó quả là đúng đắn. Đến thời điểm bây giờ nội thất xe vẫn giữ cho mình vẻ tươi mới và xịn sò kể từ lúc xuất xưởng và đặc biệt hơn cả đó là không hề lỗi mốt so với các dòng xe mới hiện tại.​
  2. Hiển thị kính lái HUD. Đây đúng là một option tuyệt vời, nó giúp bạn luôn quan sát phía trước mà vẫn có thể xem được tốc độ, bài hát, hướng dẫn chỉ đường,... đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Chế độ hiển thị M View cho phép người lái trải nghiệm vòng tua máy bắt mắt như trò chơi điện tử tạo cảm giác phấn khích khi lái xe.​
  3. Hệ thống đèn pha Full Adaptive LED Headlight, cho phép người lái có được sự tiện lợi khi lưu thông trên những cung đường buổi tối không có đèn đường. Option này giúp bắt sáng tự động vào các biển báo trên đường, auto pha cụp khi có xe đối diện, tách nguồn sáng pha sang hai bên khi có xe đi phía trước giúp họ không bị chói loá làm ảnh hưởng tới tầm nhìn cũng như độ tập trung khi lái xe.​

Ngoài những option trên, đâu là 3 điều nổi bật anh sẽ nói về chiếc xe của mình?

Phong:

  1. Nó là một chiếc BMW M - là ước mơ của những người đam mê BMW. Cầm lái 1 chiếc M, nếu với người bình thường thì cũng không có gì đáng nói, nhưng chỉ có những fan của BMW thì mới hiểu được giá trị của nó.​
  2. Nó là một chiếc xe đa dụng, vừa có thể làm xe đi công việc (vì nó như 1 chiếc sedan), vừa có thể làm xe đi chơi (vì nó cũng có DNA thể thao trong đó) và nếu cần thiết, chỉ với 1 nút bấm, nó sẵn sàng đua với bất kỳ chiếc xe nào trên đường.​
  3. Nó là chiếc xe mà mình thích giữ đến lâu nhất có thể. Mỗi buổi sáng, xuống hầm lấy xe và nhấn vào nút Start Engine, động cơ gầm lên ở giai đoạn cold-start mang lại rất nhiều cảm xúc tích cực cho một ngày mới.​

Khánh:

  1. Có thể nói được sở hữu một chiếc xe M được cho là sở hữu một chiếc “siêu xe” giá hời. Để nói về công suất và khả năng vận hành những chiếc xe M có sức mạnh không hề thua kém các siêu xe thực thụ. Với những cú bứt tốc lên 100km/h hay thậm chí 200km/h chỉ trong nháy mắt thì có thể tự tin bám đuôi, thậm chí là ngang cơ với các “đàn anh” trong giới siêu xe, trong khi giá bán lại vô cùng hợp lý.​
  2. Bên cạnh ưu điểm về sức mạnh, những chiếc xe M còn có thêm điểm mạnh mà chắc chắn các siêu xe thực thụ phải chào thua đó là độ tiện dụng. Với khoang hành khách thoáng đãng, kèm theo đó là cốp chứa đồ rộng rãi, cho phép chủ nhân có thể mang nhiều đồ đạc khi đi những chuyến dài ngày.​
  3. Mọi chiếc xe M đều là những chiếc “Collection Car” - chúng đều có giá trị về lịch sử, những huyền thoại một thời, rất đáng để sưu tầm. Nếu như ở các nước trên thế giới họ sưu tầm xe hơi thì những chiếc M độc bản là không thể thiếu trong bộ sưu tập (tất nhiên không phải ai cũng sưu tầm xe M). Nhưng nếu bạn là một “Car Guy” thì có lẽ tôi không cần giải thích nhiều về điều này.​
Hãy chia sẻ quá trình đặt chiếc xe của hai anh?

Phong: Lúc đó là cuối năm 2013, mình đang ở Mỹ và đã liên hệ với 1 dealer BMW M tại California để đặt. Sau ngày order khoảng 6-7 tuần thì chiếc xe về đến Mỹ. Trong thời gian chờ đợi, BMW có gửi cho mình mã để check xem xe đang ở giai đoạn nào: đang hoàn thiện trong nhà máy, đang chờ ở cảng, đang đi trên tàu ..v.v.. Cảm giác khá thú vị và hồi hộp. Ngày nào cũng vào kiểm tra xem nó đi đến đâu rồi, đã chuyển sang bước tiếp theo hay chưa...​

Khánh: Cuối 2015 là thời điểm mình đặt chiếc M4 Coupe chính hãng tại Việt Nam và phải chờ tới 7 tháng mới có thể rước em nó về. Vẫn nhớ y nguyên cảm giác lúc nhận xe, cực kì háo hức và hạnh phúc... Hơn thế nữa, tại thời điểm này ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện những chiếc M4 option cơ bản do đơn vị nhập khẩu đặt, hầu như chưa ai tự cá nhân hóa option và chờ đợi một thời gian dài để nhận xe. Đó cũng chính là một trong những lí do mình thấy chiếc xe này rất đặc biệt đối với bản thân.

Có option nào khiến anh thấy tiếc nuối vì chưa đặt cho xe không?

Phong: chiếc M6 này mình đặt đủ các option có thể luôn rồi, nên không có gì tiếc nuối cả. So với các dòng xe đời G mới bây giờ của BMW thì nó cũng không hề kém cạnh nhiều về trang bị.

Khánh: Đối với một chiếc driver's car như M4 thì những option mình đã chọn là đã đủ, không tiếc nuối gì thêm.

Người ta nói cầm cương những chiếc xe Sport mấy trăm mã lực, lại dẫn động cầu sau... khó kiểm soát lắm?

Phong: Lúc trước khi mua xe mình cũng nghĩ vậy, nhưng sau đi một thời gian thì thấy cũng bình thường. Lúc đi lại trong phố thì chọn chế độ Efficient thì khá nhẹ nhàng, còn nếu chuyển sang Sport hoặc Sport+ thì ga nhạy hơn, nhưng vẫn kiểm soát được. Tất nhiên là mình cũng hiếm khi chạy "gấu" mà tắt những chức năng hỗ trợ ổn định cho xe như DSC.

Khánh: Đã có một khoảng thời gian làm quen với chiếc M6 GC của anh Phong trước đó nên khi chuyển sang M4 cũng phần nào thấy quen thuộc. Tuy nhiên M4 có một chút khó kiểm soát hơn bởi trọng lượng nhẹ kèm theo một khối sức mạnh lớn khiến chiếc xe luôn rê bánh mỗi khi đạp kịch ga. Ban đầu còn bỡ ngỡ, chưa quen xe, nhưng càng lái càng thấy dễ kiểm soát, càng ngày càng mê.

Anh Khánh này, khác với chiếc M6 Gran Coupe có phong cách Grand Tourer, chiếc M4 của anh thuần chất thể thao hơn. Điều này có tác động lên phong cách cầm lái của anh không?

Khánh: Chiếc M4 thuần thể thao hơn nên cảm giác phấn khích hơn, mỗi lần lên xe là muốn tăng ga chuyển số. Ghế ngồi cũng được thiết kế dạng bucket seat ngồi cứng và bó người hơn so với M6. M6 thì sẽ thiên về dòng GT thoải mái hơn khi di chuyển những chuyến đường dài.
M4 trục cơ sở ngắn hơn kèm theo trọng lượng nhẹ nên sẽ lanh lẹ hơn M6, thiên chạy gắt hơn (chạy track). Chế độ MDM mode giúp xe trượt đi trong sự kiểm soát của hệ thống, tạo cảm giác mạo hiểm trong mức an toàn.​

Có vấn đề gì không nếu các anh chia sẻ tốc độ tối đa đã từng chạy?

Phong: 26x
Khánh: 28x

Anh đã độ thêm chi tiết nào cho xe chưa?

Phong: Mình mới chỉ nâng cấp bộ đèn pha từ bản Pre-Facelift lên Facelift, và có thay iDrive lên bản 6.0, còn lại là vẫn là nguyên bản. Mình thích vẻ đẹp nguyên bản của chiếc xe nên không muốn độ nhiều.

Khánh: Mình thì độ khá nhiều chi tiết cho xe rồi. Có thể kể đến một số mục như:

  • Các chi tiết ốp, lip carbon quanh xe
  • Hệ thống ống xả Akrapovic Titanium
  • Mâm BBS RIS cỡ 20"
  • Vô lăng M Performance bọc da Alcantara
  • Đèn pha và đèn hậu LCI
  • Phuộc KW V3
  • Burger Tuning Transmission Oil Pan
...và những dự định độ xe sắp tới?

Phong: Có thể là một bộ ống xả Akrapovic và thay 1 số chi tiết trong động cơ như Intercooler, Intake. Vì xe mình cũng đi khá nhiều rồi nên một số thứ hao mòn cần thay, thì nhân cơ hội đó sẽ thay đồ tốt luôn.

Khánh: Tạm thời chiếc M4 đã có đủ những đồ chơi mình cần. Sẽ tiếp tục độ khi cần thiết.

Ngoài chiếc M thì anh còn sử dụng chiếc xe nào khác không?

Phong: Một chiếc SUV của Hyundai, thỉnh thoảng là chiếc BMW 750Li, nhưng rất ít. 90% là sử dụng chiếc M6 này.

Khánh: Một chiếc S-Class phục vụ công việc.

Đã có ai hỏi mua lại xe chưa? Nếu có thì anh tính sao?

Phong: Cũng có nhiều người hỏi lắm, nhưng hiện tại thì mình không có ý định bán lại, và sẽ cố gắng giữ nó lâu nhất có thể.

Khánh: Đã có rất nhiều người hỏi mua, nhưng mình sẽ không bán rẻ đam mê trừ khi được giá (cười).

Nhiều người nghe đến xe động cơ lớn, công suất cao thì hay ngại việc bảo trì, bảo dưỡng tốn kém và phức tạp. Qua từng đó năm sử dụng thì hai anh thấy sao về việc này?

Phong: Trong 7 năm sử dụng thì mình thay phụ tùng mất khoảng 250 triệu Đồng, thay dầu máy hết khoảng 100 triệu, lốp thay mỗi 30,000km, khoảng 35 triệu / bộ. Hầu hết là bảo trì thay thế những chi tiết hao mòn theo xe, chứ "trộm vía" cũng ít thấy cái gì tự nhiên nó hỏng. Chỉ duy nhất có lần 1 bên khóa cửa bị hỏng, phải thay hết hơn 30 triệu.

Khánh: Thường những xe máy lớn công suất cao được sản xuất ra để dành để chạy với vận tốc cao. Nhiều xy-lanh hơn thì vận tốc phải cao hơn mới hoạt động được hết công suất của xe. Với tình trạng giao thông như Việt Nam thì việc di chuyển với tốc độ thấp trong phố đông tắc đường lâu dài sẽ ảnh hưởng tới máy móc cũng như các bộ phận khác. (Xe cộ cũng giống như con người, ko vận động TDTT lâu ngày cũng sẽ yếu sinh ra bệnh tật). Việc chạy xe tốc độ cao thường xuyên kết hợp bảo dưỡng bảo trì xe định kì sẽ giúp tình trạng xe bền bỉ hơn.​

Hai anh có kinh nghiệm gì về việc giữ gìn xe cho bền?

Phong: Mình có thể chia sẻ 5 điều theo kinh nghiệm bản thân sau 7 năm sử dụng và chặng đường 150,000 km:​

  • 1 là mình thay dầu thường xuyên, cứ khoảng 5000km là thay.​
  • 2 là hạn chế lái xe trong phố với tốc độ thấp và tắc đường, vì như thế rất hại máy​
  • 3 là mỗi khi nổ máy mà có cold start, phải chờ cho đến khi vòng tua của máy ổn định thì mới bắt đầu đi. Nhiều người nổ máy là sang số và đi luôn, như thế rất không tốt.​
  • 4 là hạn chế cho người khác đi xe của mình.​
  • 5 là đến kỳ thay phụ tùng là thay, không nhất thiết phải chờ nó hỏng mới thay.

Khánh: Thỉnh thoảng test máy trên các cung đường thoáng kết hợp bảo dưỡng xe theo đúng tiêu chuẩn sẽ giúp những chiếc xe như M4/M6 bền bỉ hơn. Bên cạnh đó nên để ý các chi tiết nhỏ trên xe, nếu xe gặp vấn đề nào đó hãy xử lý ngay tránh việc lâu ngày dẫn đến hỏng hóc “lây” sang các bộ phận khác của xe (xe châu Âu nên cũng đỏng đảnh hơn).

Phong: Bật mí thêm là thỉnh thoảng mình thấy Khánh lúc rảnh cứ mang xe ra đường vắng chạy 1 vòng vài chục km rồi chạy về. Đó cũng là bí quyết "bảo dưỡng" xe dành cho những chiếc xe hiệu suất cao. Nhiều người mua xe thể thao nhưng không thể sử dụng nhiều, thỉnh thoảng mới mang đi dạo phố thì không đủ để động cơ hoạt động trơn tru.​


Và câu chuyện cứ thế tiếp diễn cho đến khi đoàn xe chuyển bánh từ phà lên đảo theo từng cú vẫy tay của những người "lơ" phà. Cát Bà chào đón chúng tôi bằng thời tiết nắng nóng và một hàng dài những nhà hàng tạm dừng phục vụ - không chỉ vì chưa đến mùa du lịch, mà còn bởi tình trạng thiếu vắng khách nước ngoài do ảnh hưởng dịch bệnh. Những tuyến phố chính ven biển cũng chỉ lác đác bóng người.

Rất may mắn sau khi tìm được địa điểm ăn trưa và nghỉ ngơi, chúng tôi lại có thể tiếp tục cuộc hành trình trải dọc Đường xuyên đảo Cát Bà. Hai bên đường là cảnh sắc hoang vu, những rừng cây lâu năm xem lẫn nhiều ngọn núi xếp thành từng dãy nhấp nhô vượt khỏi tầm mắt. Đôi lúc bên rìa những khúc cua xuất hiện một hàng dài cỏ lau đã úa vàng, rực lên dưới ánh nắng xiên lấp loáng in trên mặt biển.

Trên những khúc cua dốc quanh co với mặt đường đẹp và vắng xe qua lại, chúng tôi có dịp tận hưởng khả năng vận hành đầy phấn khích của 2 chiếc xe M và tiếp tục chia sẻ cùng nhau những trải nghiệm đáng nhớ với chiếc xe của mình.

Anh có thể chia sẻ một số chuyến đi đáng nhớ của mình với chiếc xe và những người bạn khác không?

Khánh: nếu đi chơi với nhau thì nhiều lắm, các chuyến ngắn thì Hà Nội - Mộc Châu, Sapa, Hạ Long, ..v..v... Còn chuyến dài thì Hà Nội - Đà Nẵng (2-3 chuyến gì đó) hoặc Hà Nội - Quy Nhơn đợt Bimmerfest Vietnam 2020 vừa rồi. Chúng tôi cũng có những bạn chung là fan BMW người nước ngoài. Có dịp anh ấy qua Việt Nam, chúng tôi cũng đón tiếp và cùng chia sẻ niềm đam mê BMW.

Có tình huống nào khi chạy xe khiến các anh nhớ mãi hay chưa?

Phong: có một lần chúng mình đi từ Hà Nội xuống Hạ Long (thời đó còn chưa có cao tốc từ Hà Nội xuống Quảng Ninh như bây giờ) và đi lạc vào một con đường đê. Kết quả thì như ảnh bên cạnh đó. Rất may là cuối cùng vẫn đến đích yên ổn. Một pha offroad phải nói là không thể nào quên.

Khánh: Vẫn nhớ mãi lần đầu mình tắt DSC (Dynamic Stability Control, hệ thống cân bằng điện tử) trong lúc trời mưa, lỡ đạp ga quá đà khiến xe xoay 2-3 vòng cũng rất hú hồn!

Các anh có thấy xót xe không? Khi mà mang chiếc xe của mình đi những pha hiểm trở như thế, trong khi đây lại là sport car?

Phong: theo quan điểm của mình thì chiếc xe phải là người bạn đồng hành, chứ nó không phải đồ trang sức để ngắm. Niềm vui lớn nhất là được cùng chiếc xe yêu thích đi đến mọi nơi. Xe có bị xước vành, xước sơn 1 chút, với mình như thế nó mới thể hiện rằng chủ xe "cho xe đi chơi" nhiều.

Khánh: Dẫu biết Sport car là phải đi đường đẹp, nhưng đi vào những cung đường hiểm trở cũng là những trải nghiệm thú vị.

À một vấn đề nữa, là nhiều người cũng thắc mắc về vấn đề tiêu thụ nhiên liệu của những chiếc xe thể thao như thế này. Thực tế thì sao?

Khánh: Lượng tiêu thụ nhiên liệu trên M4 tiết kiệm tới không ngờ. Khi để chế độ comfort, xe đi nội thành đạt 16-17l/100km và đường trường đạt 7-8L/100km. Còn khi để sport thì không tránh được việc nhiên liệu đạt mức hơn 20L/100km.

Phong: thực ra mình chưa bao giờ quan tâm đến việc xe ăn xăng như thế nào cả. Xem thống kê trên iDrive thì tiêu thụ trung bình khoảng 15L/100km, nếu đi cao tốc thì khoảng 9-10L, còn tắc đường trong phố thì 29.5L/100km. Hình như BMW có một giới hạn cho các dòng xe mới của mình là không bao giờ cho hiển thị mức tiêu thụ quá 30L/100km, bất kể mức tiêu thụ là bao nhiêu.


Câu chuyện cứ tiếp tục một cách tự nhiên, tưởng như không có hồi kết. Mời các bạn đón xem Phần 2: BMW M và hơn thế nữa ở loạt bài sau của Series này.

Bài và ảnh: Tùng Lâm Ng (#007)
Chân thành cảm ơn tới 2 Club Member, anh Nam Anh (#058) và anh Đinh Trọng Khoa (#103) đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.


Share this post