Phần 2: BMW M Automobiles và hơn thế nữa
(#BIMMERstory) Sau phần 1 của câu chuyện Bimmer Story đầu tiên, mời các bạn tiếp tục theo dõi phần 2 với những chia sẻ nhiều hơn, sâu hơn về những chiếc BMW M hiệu suất cao của hai nhân vật trải nghiệm Phong Vt và Khánh Lê.
Lời mở đầu
Phong Vt và Khánh Lê là những cái tên quen thuộc trong cộng đồng người đam mê và sử dụng BMW tại Việt Nam. Họ là hai trong số những người đầu tiên đã góp phần đưa BMW Car Club Vietnam (BMWCCV) ghi tên vào danh sách những câu lạc bộ người sử dụng BMW trên toàn cầu, được tập đoàn BMW công nhận và hoạt động một cách chuyên nghiệp.
Trong khuôn khổ bài viết đầu tiên trong series Bimmer Story này, hai anh xuất hiện đơn thuần với tư cách những người sở hữu BMW M - M for Motorsports - và như những người bạn cùng chung một niềm đam mê. Tại Việt Nam số lượng những chiếc BMW M không quá nhiều, vì đặc tính cũng như giá bán không dành cho số đông. Chúng chỉ thực sự trở thành niềm khao khát khi người ta có đủ đam mê với BMW, cũng như đủ am hiểu để thấy được giá trị thật sự mà một chiếc BMW M có thể mang lại.
Tôi rất may mắn khi có dịp đồng hành cùng 2 chiếc BMW M4 Coupe 2015 và M6 Gran Coupe 2014 trong chuyến đi từ Hà Nội đến Cát Bà để thực hiện bài viết này. Đi để cùng trải nghiệm những chiếc BMW M, để cảm nhận và khám phá cảnh sắc tuyệt đẹp nơi miền Bắc Việt Nam. Chuyến đi đem đến sự hứng khởi và để lại nhiều cảm xúc tích cực, mặc dù đây chỉ là một trong rất nhiều những hành trình tuyệt vời mà tôi đã gắn bó với những chiếc BMW đặc biệt này.
*Bimmer Story là series bài viết đặc biệt được thực hiện bởi BMW Car Club Vietnam, không chỉ nói về những nhân vật trong cộng đồng đam mê BMW mà còn xoay quanh những câu chuyện và góc nhìn thú vị phía sau. Series sẽ được thực hiện thường kì và cập nhật trên website www.bmwclub.vn.
Phần 1: Về cặp xe M gần 1000 mã lực
Mời các bạn theo dõi phần 1 tại đây.
Phần 2: BMW M Automobiles và hơn thế nữa
Khánh: Nhắc tới BMW chắc hẳn ai cũng bị ấn tượng mạnh mẽ bởi 3 dải màu M đặc trưng. Ba màu sắc ăn sâu vào tâm chí người tiêu dùng, đó là thứ gì đó đậm chất thể thao, đậm chất “Joy” khi lái xe. Đó là phần không thể thiếu ở mỗi hãng xe, luôn sẽ có những dòng sản phẩm nổi trội để quảng bá thông điệp về Motorsport của mình - và dòng M đã làm tốt nhiệm vụ của nó.
Phong: Mình mong M3 và M4 mới sẽ sớm về. Một phần là vì muốn tận mắt chứng kiết thiết kế gây tranh cãi của 2 chiếc M này ngoài đời thực xem nó thế nào. Nếu nhìn qua ảnh thì sẽ rất nhiều người chê, nhưng với mình thì phải nhìn tận mắt, nhìn nhiều góc, nhìn chiếc xe đó chạy trên đường... thì mới có thể đánh giá được.
Khánh: M3, M4 và M8. Thiết kế mới của M3/M4 gần đây gây rất nhiều tranh cãi, nếu hãng mang được một trong những mẫu xe này về VN thứ nhất sẽ là một sản phẩm điểm nhấn, thứ hai phần nào sẽ giúp khách hàng Việt đánh giá được thực tế của triết lí thiết kế mới, hiểu biết thêm về những cải tiến cũng như tinh hoa công nghệ của dòng hiệu suất cao làm nên thương hiệu BMW.
Phong: BMW M3 E92 Competition hoặc BMW 1M Coupe. Chọn cả hai thì có tham quá không nhỉ (cười).
Khánh: M3 CSL, luôn là chiếc M mình mong muốn được sở hữu.
Phong: BMW X5M Competition.
Khánh: Mình đang rất ưng ý với chiếc M4 hiện tại Nếu có điều kiện sẽ mang thêm một chiếc M3 CSL hoặc một chiếc M cổ thửa riêng về thay vì một chiếc M thế hệ mới.
Khánh: M3/M4 mới gần như phá vỡ mọi quy tắc thiết kế trong suốt thời gian qua (từ thế hệ E36-F80/F82). Các kích thước đều tăng đáng kể, thậm chí trọng lượng cũng tăng lên. G80/G82 được các reviewer trên thế giới đánh giá lái không khác gì một chiếc M5 thu nhỏ. To hơn, nặng hơn, mạnh hơn, đầm chắc và “phức tạp” hơn. Theo ý kiến cá nhân, có vẻ như những chiếc M hiện nay đang dần chạy theo xu thế của thị trường. Dần mất đi những gì được gọi là thuần “M” như các thế hệ trước đó bởi phải đưa quá nhiều các thiết bị điện tử và công nghệ vào một chiếc driver’s car. Họ muốn chiếc M3/M4 thế hệ mới phải thật đặc biệt (trên mọi phương diện) và việc đưa thiết kế lưới tản nhiệt gây tranh cãi là mục đích muốn thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, đồng thời là sự nhận diện thương hiệu rõ ràng hơn để không “đụng hàng” bất cứ ngôn ngữ thiết kế nào khác.
Phong: Các ý chính thì Khánh đã đề cập ở trên rồi, còn nhận xét cuối cùng thì mình sẽ để dành đến lúc được nhìn và cầm vô lăng của M3/M4 mới ngoài đời thực.
Phong: BMW cũng đã ra mắt một chiếc Concept có tên là BMW Vision M-NEXT, là mẫu xe định hướng BMW M trong tương lai, với những công nghệ mới nhất của hãng như: động cơ hybrid (hoặc có thể là điện hoàn toàn), kiểu dáng như một chiếc siêu xe, công nghệ kết nối hiện đại, và vẫn là chiếc xe có người lái chứ không phải xe tự lái.
Theo mình nghĩ xu hướng là tất yếu, nhưng BMW là một hãng xe rất bảo thủ và nghĩ cho các fan của mình, nên họ sẽ có giải pháp vừa để đảm bảo không trượt khỏi con đường chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới, vừa đảm bảo được cái chất của thương hiệu. Nếu các bạn chú ý về các mẫu xe BMW khoảng 5-6 năm gần đây, thì sẽ thấy rằng BMW vẫn có nhận diện rất riêng, chứ không bị hòa trộn giữa các mẫu xe BMW với nhau, hoặc giống các thương hiệu khác. Đây là điều rất khó trong hoàn cảnh thiết kế ô tô bị bão hòa như bây giờ, các mẫu xe bình dân thì na ná xe sang, còn xe sang thì mẫu hạng thấp vay mượn y hệt thiết kế của mẫu hạng cao để bán được nhiều xe.
Ngoài ra, vấn đề Ultimate Driving Machine vẫn được BMW chú trọng. Không chỉ những mẫu M mới như M3, M4, X6M ... được giới chuyên môn đánh giá cao về cảm giác lái và hiệu năng, những chiếc BMW Series thấp hơn cũng được khen là chạy hay. Đó là điều mà những fan như mình cảm thấy yên tâm.
Một khi đã yêu và thích, thì cần có sự tin tưởng, kể cả có phần mù quáng theo đánh giá của người ngoài. Nhưng mình nghĩ chiếc xe là do mình mua, mình trải nghiệm, dù tốt hay chưa thì nó cũng là quyết định của mình. Thế nên mình sẽ vẫn còn gắn bó với thương hiệu BMW M nói chung khá lâu nữa.
Khánh: Xu hướng thế giới là điều tất yếu, những sản phẩm thân thiện môi trường đang ngày một phát triển. Những giá trị cốt lõi của xe hơi cũng dần thay đổi, nhu cầu và cái nhìn về phương tiện đi lại của con người cùng ngày một khác đi, chính vì vậy các hãng xe hơi đang chạy đua về phân khúc xe điện. BMW gần như là những hãng xe đi đầu về phân khúc này khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm xe “xanh” thực sự chất lượng. Trước đây là i3 và i8, hai mẫu xe đã tạo nên một làn sóng mới trong giới xe điện, hybrid. Và mới đây họ cho ra mắt mẫu i4 Gran Coupe với công suất lên đến 530hp khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4s không kém M3/M4, đây có lẽ là tiền đề cho những mẫu xe điện hiệu suất cao trong tương lai của hãng xe xứ Bavaria.
Phong: BMW M luôn được đánh giá là một dòng "tròn trịa", không có cái gì là tốt nhất, nhưng lại có nhiều nhất những gì khách hàng cần. BMW chưa bao giờ làm chiếc xe chạy nhanh nhất, cũng chưa bao giờ làm chiếc xe sang trọng nhất, nhưng chắc chắn nó là cá tính nhất và tập trung vào cảm giác lái nhất. Chỉ cần một phép so sánh nhỏ số lượng BMW M, Mercedes AMG và Audi RS ở Việt Nam thì sẽ thấy ngay được thị hiếu dành cho từng mẫu xe. Theo mình tìm hiểu thì có khoảng 20 chiếc BMW M3 và M4 thế hệ F tại Việt Nam, thì chỉ có một chiếc Mercedes-Benz C63 AMG W205, còn Audi RS thì mình không rõ là có hay không.
Khánh: Mỗi hãng xe đều có điểm nhấn riêng biệt và phân nhánh sản phẩm của họ cũng vậy. Nếu như Audi nổi tiếng với hệ dẫn động 4 bánh Quattro thì họ chọn cho mình phân khúc xe gia đình bởi gu khách hàng của họ hướng tới sự an toàn và tất nhiên phải “nhanh”. Chính vì vậy những dòng RS3, RS4, RS6 ra đời và hiện là những sản phẩm chủ lực của họ. Nhắc tới Mercedes-Benz là nhắc tới các ông chủ, sự sang trọng và những dòng hiệu suất cao của họ cũng hướng tới sự thoải mái, đầy đủ chức năng, vẻ ngoài “đắt tiền” và không quên đặt lên chúng những cỗ máy khủng được lắp ráp bằng tay.
BMW và Porsche lại là hai hãng xe tập trung nhiều về cảm giác lái hơn nên các dòng sản phẩm của họ luôn tạo nên được sức hút rất mãnh liệt, đặc biệt là giới trẻ. Phấn khích, cảm giác mạnh là keyword mà họ muốn hướng tới cho khách hàng, đó là sự trải nghiệm.
Phong: Tương lai này phụ thuộc phần lớn vào đơn vị nhập khẩu BMW tại Việt Nam, là họ có nhập về nhiều xe BMW M hay không. Vì nếu chỉ là những chiếc BMW M hiện tại, thì phong trào chắc chắn sẽ bị mai một đi, vì xe đi mãi cũng hỏng, đúng không?
Nếu có nhiều xe BMW M chạy trên đường, thì mình nghĩ nó không chỉ làm những người mê xe nói chung cảm thấy phấn khích hơn, mà còn làm cho thương hiệu BMW tại Việt Nam tốt hơn rất nhiều. Ví dụ một chiếc BMW M4 có thể đắt gấp đôi chiếc 4 Series bình thường và rất ít người có thể sở hữu M4, nhưng nếu có sự xuất hiện của chiếc M4 trên đường phố, thì nó làm những người đi 4 Series thường cảm thấy tự hào hơn và nâng cao giá trị tinh thần chiếc xe của mình. Và người mua 4 Series sẽ lấy hình tượng chiếc M4 để hướng theo, từ đó thúc đẩy việc độ xe, chăm sóc xe ...v.v. Như thế rất tốt.
Chắc chắn là giá BMW M sắp tới sẽ không hề thấp, nếu không nói là rất cao. Nhưng như mình tham khảo trong cộng đồng mê BMW tại Việt Nam, thì vấn đề là phải có chiếc xe đó xuất hiện ở showroom, thì họ mới có thể quyết định mua, nếu để lâu quá sẽ "nguội" mất. Thế nên mình rất hy vọng đơn vị nhập khẩu sẽ nhập sẵn nhiều xe BMW M nói riêng, và các mẫu BMW dòng cao nói chung để có thêm sự lựa chọn cho khách hàng.
Nếu bạn ngồi cafe và nhìn thấy 2-3 chiếc M3, M4 hay M8 chạy trên đường, đầy màu sắc, đầy cuốn hút và tiếng pô uy lực, thì bạn sẽ ít nhiều bị cuốn vào sự yêu thích những dòng xe đó, kể cả bản M hay bản thường.
Khánh: Cũng như a Phong đã đề cập, điều này phụ thuộc phần lớn vào đơn vị nhập khẩu. Trước đây họ mang một vài chiếc BMW M về VN nhưng chưa biết cách PR giới thiệu về dòng sản phẩm này. Tại sao nó đặc biệt? Tại sao nó đắt? Tại sao trông chẳng khác những chiếc xe phổ thông mà lại có sức mạnh khủng khiếp như vậy?... Những câu hỏi luôn được khách hàng đặt ra và cũng không ai diễn giải cho họ điều đó. Chính vì vậy ít ai biết tới giá trị cốt lõi của dòng sản phẩm này và cũng không ai dám bỏ tiền tậu những chiếc xe đó về.
Tôi vẫn nhớ ngày nhận chiếc M4 về và nhiều người người hỏi tôi: “Xe này là 320i hay 428i hả anh”? Hay thậm chí là câu hỏi khiến tôi cứng họng: “Xe này là AMG đúng không anh”? Hi vọng trong tương lai BMW VN sẽ đưa dòng sản phẩm làm nên slogan nổi tiếng của BMW “The Ultimate Driving Machine” về Việt Nam nhiều hơn và quảng bá tốt hơn nữa.
Phong: Porsche 911 Cabriolet bản Turbo trở lên, Ferrari tourer nào đó và một chiếc SUV ví dụ Rolls-Royce Cullinan chẳng hạn. Nếu đã ước thì ước cho tới luôn (cười lớn).
Khánh: Ngoài M4 thì 3 Chiếc xe mơ ước ở gara: 911 GT3, G63, Yaris GR.
Khánh: Năm 2011 mình biết đến anh Phong qua diễn đàn Otosaigon, bị ấn tượng bởi những bài viết của anh. Nên đã chủ động nhắn tin làm quen và muốn tham gia cùng post bài lên Facebook Page "BMW Club Vietnam" từ lúc thuở sơ khai, đến giờ nhìn lại đã 10 năm rồi.
Phong: Hai anh em quen nhau cũng vì thích BMW, rồi từ đó cùng nhau chia sẻ niềm đam mê của mình với cộng đồng. Qua 10 năm, đi chơi với nhau cũng nhiều chuyến đáng nhớ. Và quan trọng nhất là đến nay vẫn giữ được chiếc BMW mình thích và vẫn đam mê BMW nhất.
Phong: Các nhóm người sử dụng và đam mê BMW đã và đang hoạt động khá rầm rộ, không chỉ bây giờ mà từ cách đây hơn 10 năm rồi. Trước đây mình có được đọc một câu khá hay, đó là "Mua được một chiếc xe ô tô là đích đến của rất nhiều người, nhưng với chủ xe BMW thì đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Hãy cùng chiếc xe tham gia những hành trình khám phá thế giới, với những người bạn cùng chung niềm đam mê, đó mới là đích đến của Bimmer". Điều này có lẽ như đã nằm trong tâm trí của nhiều chủ xe BMW.
Qua những năm vừa rồi, có rất nhiều hoạt động của cộng đồng BMW đã được tổ chức. Từ những chuyến đi chơi tại Việt Nam, thậm chí đi xuyên quốc gia, rồi những hoạt động giao lưu, liên kết, hoạt động thiện nguyện ... Tất cả đã tạo nên nhiều màu sắc và sự hưng phấn trong những người tham gia nói riêng, và cộng đồng mê xe hơi nói chung. Hàng chục chiếc BMW sặc sỡ, đầy cá tính và có phần ồn ào đi trên đường ... được hòa mình cùng không khí đó tạo nên một cảm xúc khó tả.
Phong: Theo mình thấy thì hiện ở Việt Nam chưa có cộng đồng nào dành riêng cho BMW M cả. Số lượng BMW M thì chắc vào khoảng 70-80 chiếc, chủ yếu ở khu vực TP. HCM. Qua theo dõi thì thấy các anh em sinh hoạt theo nhóm nhỏ và chưa có sự kết nối. Hy vọng trong tương lai, khi số lượng BMW M tăng lên thì sẽ có sự thay đổi tích cực trong việc kết nối cộng đồng BMW M Owner tại Việt Nam.
Khánh: Chắc chắn rồi, trong tương lai không xa hạ tầng giao thông tại VN sẽ vô cùng phát triển. Đây sẽ là nền móng đầu tiên cho ngành công nghiệp xe hơi đặc biệt là phân khúc hiệu suất cao. Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Indonesia ngay từ thuở ban đầu cũng rất ít thành viên, nhưng càng về sau họ lại phát triển vô cùng mạnh mẽ. CLB M Owners Club được lập ra là nơi chia sẻ đam mê, phát triển kỹ năng,…hi vọng trong tương lai không xa các chủ xe BMW M tại Việt Nam có thể ngồi chung mâm với nhau.
| Xin cảm ơn hai anh vì cuộc trò chuyện này!