Mình đã đi Mộc Châu 4-5 lần gì đó rồi, thậm chí chụp ảnh cưới tại đó luôn. Lần nào đi cũng cảm thấy hứng khởi, vì được tận hưởng những cung đường đèo hấp dẫn, được hít hà cái khí trời chill chill ở trên đấy, được gặm ngô luộc, ăn cơm lam, thịt nướng ở Đèo Đá Trắng, hay thưởng thức set cá hồi 5-6 món gì đó.
Lần nào mình cũng lên đó bằng em BMW M6 của mình, đổ đèo, ghì số, tăng tốc vượt khi nhận được tín hiệu thoáng, phanh thoải mái mà không phải lo (vì có phanh gốm carbon), rồi nghe cả set DJ Nonstop trên đường với bộ loa Bang & Olufsen, nói chung là sướng toàn diện (khoe hơi nhiều)
Lần này thì cũng là một dịp đi bình thường thôi. Nhân tiện @tunglamNg đang thực hiện bộ ảnh cho series BIMMER STORY, mà nhân vật chính là một nữ member trong Club (#146), mà chụp hết phần ở Hà Nội rồi, đến phần chị ấy tham dự giải Vietnam Trail Marathon (VTM) ở Mộc Châu, thì cũng muốn đi theo chụp luôn.
Lúc đầu mình định không đi đâu, nhưng vì cũng muốn lên Mộc Châu (ham vui), và muốn xem xem mọi người chạy giải Marathon như thế nào, nên mình đã chốt đi.
Và cũng rất may mắn, là mình được Club Member số #010 cho mượn chiếc BMW X7 M-Sport (cool!!!) để trải nghiệm tour Mộc Châu trong 2 ngày. Nghĩ đến đã thấy quá tuyệt rồi. Thực ra lúc đầu mình định đổi xe chứ không mượn, tức là mình đưa em M6 cho #010, và lấy chiếc X7 đi. Nhưng rồi #010 không có thời gian để thử em M6 của mình nên thôi thành ra mình đi mượn xe.
Mình cũng đã từng chạy chiếc X7 này hồi đi BIMMERFEST 2020, từ Đà Nẵng đến Quy Nhơn rồi, và có ấn tượng rất tốt với em SUV cỡ lớn này, cả về ngoại hình, nội thất và vận hành. Nhưng đợt đó cũng vì do phân tâm giữa việc tổ chức BIMMERFEST nên lái xe ko được tận hưởng cho lắm.
Và đó là lý do lần này mình sẽ có bài review kỹ hơn về chiếc BMW X7 này và chia sẻ với các bạn.
Mà cũng nói luôn, bài viết này sẽ là cảm nhận của mình - 1 người ít khi sử dụng xe SUV, và sẽ lấy tham chiếu để so sánh là từ việc sử dụng BMW M6 2014 và BMW 750Li M-Sport 2010. Không thể so sánh những chiếc sedan với SUV, và càng không thể so sánh xe performance với SUV gia đình cỡ lớn. Mọi thứ đều rất khác nhau từ động cơ đến hộp số, hệ điều khiển, kích thước xe, phuộc, ..v.v.. Thế nên có thể trong bài viết, các bạn sẽ thấy những nhận xét không được công bằng và hợp lý cho lắm về việc sử dụng chiếc X7 này.
Kế hoạch là hôm nay sẽ có 3 xe đi Mộc Châu: X7, 640i (của chị #146) và một chiếc 320i của bạn #146. Trên xe mình thì sẽ có 4 người lớn và 1 trẻ em. Sơ bộ là thế.
Cả nhóm hẹn nhau tại Đại lộ Thăng Long lúc 10h30 sáng. Và bạn biết đó, khi hẹn hò mà bạn đến đúng giờ, thì chứng tỏ bạn quá khờ!!
Nói về chiếc BMW X7 này, thì đây là phiên bản nhập Mỹ nên sẽ có những điểm khác biệt nhất định so với xe phân phối chính hãng tại Việt Nam: option có phần nhiều hơn và là bản 6 chỗ chứ không phải 7 chỗ. Vành thì có phần đẹp hơn. Nhưng điểm trừ là không có đèn Laser, vì thời điểm đó BMW gặp trục trặc với công nghệ đèn này và chưa được chính phủ Mỹ cấp giấy phép trang bị đèn laser trên X7.
Các bạn có thể xem Specs và các Option chi tiết của chiếc X7 như ảnh dưới đây:
Và trong bài viết này, mình sẽ đánh giá qua các điểm sau:
- Ngoại hình
- Khả năng vận hành
- Tính thực dụng
- Các vấn đề khác
Ngoại hình
Nếu xét về vẻ ngoài, thì mình đánh giá rất cao dòng X7, cả bản Pure Excellence và M-Sport. Nó vừa có 1 sự lịch lãm nhất định, nhưng lại vừa cá tính và thể thao ở nhiều góc nhìn. Đặc biệt ở bản M-Sport này, mọi chi tiết tiết được thiết kế rất cẩn thận và tỉ mỉ, tạo nên một sự "ngầu" cho chiếc SUV hạng sang.
Mình khá thích thiết kế cản trước của bản M-Sport, vì nó tạo ra nhiều góc cạnh rất sắc xảo. Kết hợp với bộ đèn pha đặc trưng của BMW kèm theo "lỗ mũi" siêu to bằng chrome sáng, nó đã tạo cho chiếc X7 một cá tính đặc biệt trên đường. Nếu bạn đi trước 1 chiếc X7, thì chúc mừng bạn, mỗi lần nhìn gương chiếu hậu bạn sẽ có cảm giác thú vị như đang chiêm ngưỡng 1 tác phẩm nghệ thuật vậy.
Chiếc X7 này có màu Mineral White - màu trắng có ánh kim metallic, và màu sơn này tạo ra sự tương phản rất lớn với các chi tiết màu đen ở cản trước sau của bodykit M-Sport, làm nổi bật các chi tiết. Theo cá nhân mình thì đây là màu đẹp nhất trên dòng X7 M-Sport.
Phần ngang xe (side profile) cũng là điểm mạnh của chiếc X7, khi mà bạn sẽ chỉ nhìn thấy những thường thẳng rất dứt khoát dọc thân xe (tất nhiên, trừ hốc bánh phải hình tròn). Đường gân chạy dọc thân xe cũng được người thiết kế vẽ 1 đường rất dứt khoát, không lòng vòng như trên X5, cũng chẳng cần phải liên quan đến cái gì, ko thèm chạy qua tay nắm cửa như trên X3.
Bộ vành 22" Individual mã 758, với thiết kế 2 màu, cũng là một điểm cộng lớn trên chiếc X7 này - nhìn nó vừa cá tính, lại vừa có độ sang nhất định, không giống các mẫu vành 5 chấu lớn trên những chiếc BMW M-Sport khác.
Phần đuôi xe thì không có quá nhiều thứ để nói, ngoại trừ bộ đèn hậu đặc trưng của BMW, và bộ ống xả hình thang dành riêng cho mẫu M-Sport (khác với ống xả trên mẫu Pure Excellence đó!)
Khả năng vận hành
Đây có thể là điểm mà nhiều người quan tâm. Mình có thể nghĩ đến 1 số câu hỏi như: Xe BMW thường thì lái thích, nhưng SUV Full-size BMW làm thì lái thế nào? Chạy sướng không? Vào cua mượt không? Tăng tốc bốc không? ...
Nhưng, trước hết các bạn phải xác định rõ ràng về 3 vấn đề:
- BMW X7 là một chiếc full-size SUV 7 chỗ, và ngoài người lái, nó phải phục vụ 6 người khác nữa nếu chạy full tải. Và liệu có bao nhiêu người mua BMW X7 và tự lái? Có bao nhiêu sẽ mua X7 và dành 80% để ngồi ở hàng ghế sau?
- BMW X7 là một chiếc xe nặng 2.4 tấn (so với X5 nặng 2.13 tấn hay X3 nặng 1.8 tấn).
- BMW X7 dù là bản Pure Excellence hay bản M-Sport đều chỉ dùng phuộc bóng hơi (2-axle air suspension) - khác với BMW X5 hay X6 là bản xLine dùng phuộc bóng hơi, bản M-Sport được trang bị phuộc lò xo M Adaptive Suspension.
Ngoài 3 vấn đề trên, thì thêm 1 vấn đề là người đánh giá (là mình) chưa có nhiều trải nghiệm với SUV của BMW mà chỉ toàn chạy sedan, nên có thể sẽ có những nhận định không chính xác lắm. Nhưng, mình sẽ cố gắng giải thích 7 phần lí lẽ, 3 phần cảm tính.
Tâm thế của người lái
Về tâm thế của người lái, tức là liên quan đến ghế ngồi, bố trí nội thất, bố trí các nút bấm, .v.v.. thì mình đánh giá cao BMW X7.
Đầu tiên là toàn bộ hệ thống điều khiển của xe đều được thiết kế tập trung về phía người lái, từ bảng táp lô đến màn hình iDrive cảm ứng và các nút bấm. BMW vẫn luôn thân thiện và ưu ái cho người lái như thế, tạo cảm giác dễ chịu khi lái. Không có quá nhiều màn hình cảm ứng như các mẫu xe sang khác, và cũng không có quá nhiều nút vật lý tạo cảm giác rối. Nói chung nội thất của X7 dễ làm cho người ta thấy có thiện cảm, dù có là người khó tính đi chăng nữa.
À không thể không kể đến bảng đồng hồ LCD 12.3" được thiết kế rất rõ ràng, rành mạch và đẹp, sắc nét, hiển thị đầy đủ các thông tin (tình trạng xe, hệ thống giải trí, các đồng hồ thông số). Ngoài ra, bạn có thể chỉnh ở trong iDrive tùy chọn nội dung hiển thị ở phần trung tâm của bảng đồng hồ. Mình thì thích chuyển về phần hỗ trợ lái (mà trong iDrive ghi là "Display Assisted Driving View when driver assistance is active"), lúc đó trên bảng đồng hồ sẽ hiển thị 1 làn đường và xe, sau đó tùy vào tình trạng trên đường mà hiển thị đó sẽ thay đổi theo. Ví dụ: xe chệch làn, có xe ô tô hay xe máy ở trước hoặc ở bên cạnh, điểm mù ... Với chức năng này, người lái sẽ nắm bắt được tình trạng xe ở trên đường tốt hơn để xử lý vấn đề.
À mà đây là chức năng chỉ dành cho những xe có option "Driving Asisstant - Hỗ trợ lái" bao gồm: cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm, điều khiển hành trình chủ động, giữ khoảng cách trên đường ... Theo như mình biết thì những chiếc BMW X7 được phân phối chính hãng ở Việt Nam không có chức năng này (hơi tiếc!)
Một chức năng khác cũng góp phần tạo nên cảm giác lái tốt, đó là Head-up Display (HUD) - hiển thị thông tin trên kính lái. BMW X7 được trang bị HUD thế hệ mới nhất - rất rõ nét và hiển thị nhiều chức năng, giúp người lái tập trung hơn khi đi đường.
Điểm trừ lớn nhất của chiếc X7 ở mục này, đó chính là phần gương chiều hậu 2 bên hơi bé, nên mình cảm giác nhìn hơi bị thiếu 1 chút, phải rướn người ra nếu muốn nhìn nhiều hơn.
ON-ROAD
Về các chế độ lái, thì X7 có 4 chức nặng: ECO PRO, COMFORT, SPORT và ADAPTIVE.
ECO PRO thì khỏi nói rồi, khi nhấn nút thì đúng như tên gọi của nó, mọi thứ đều tập trung để tiết giảm nhiên liệu tiêu thụ: giảm công suất, giảm lại điều hòa ... Lái ở chế độ này, mình có cảm tưởng đang lái 1 chiếc xe van vậy, hoặc là nếu có Alladin ở đây thì anh ấy sẽ bảo ngồi giống hệt như ngồi thảm bay: vô lăng nhẹ, ga lì, tăng tốc chậm, mọi thứ tiết giảm hết mức, xe cứ lướt đi một cách trơn tuột ... Không hiểu những người chạy X7 hàng ngày thì họ có dùng chế độ này bao giờ không? Chắc chỉ dùng khi tắc đường.
COMFORT là chế độ mặc định khi khởi động xe, và nó phù hợp khi đi trong phố hàng ngày: vô lăng nhẹ, phuộc êm, tăng tốc vừa phải.
SPORT là chế độ mà mình dùng đến 80% trong chuyến đi này. Là người lái nhiều sedan, đặc biệt là BMW M, thì việc vô lăng nhẹ và phuộc êm là điều mình rất không thích. Và cũng không chỉ mình, mà tất cả những người trên xe, cả hàng ghế trước và hàng ghế sau, đều không thích chế độ COMFORT. Phải nói luôn là trong chuyến đi này, đa số mình di chuyển ở tốc độ khoảng 50 hoặc 80km/h, đi đường cao tốc hoặc đường đèo, núi khá đẹp. Vậy tội gì mà không chuyển SPORT đi cho thích?
Công nhận là ở chế độ SPORT thì mọi thứ khác hẳn: vô lăng nặng hơn, ga nhạy hơn và cảm giác lái tốt hơn. Điều mình không thích nhất ở COMFORT, đó chính là cảm giác vô lăng bị lỏng lẻo, khi cua hơi gấp hoặc đi đường đèo, nó làm cho người lái nhiều khi phải "hơi cố" 1 chút để chiếc xe di chuyển cong theo ý mình, có lúc cua đến nghiêng cả người, cảm giác hơi khó chịu. Có lẽ COMFORT là chế độ hợp đi trong phố hơn, vì nó làm điều khiển chiếc xe rất nhàn.
Và vì là đi đường đèo nhiều, nên mình cũng được trải nghiệm bộ phanh hiệu năng cao của M-Sport được trang bị trên chiếc X7 này. Cảm giác phanh rất tốt, không bị kiểu "đạp phanh mà xe vẫn cứ trôi" như 1 số SUV cỡ lớn khác. Ví dụ như ngày trước mình có đi thử Lexus LX570 trong 300km, thì kiểu phanh phải đạp 2 lần thì xe mới dừng được như mình mong đợi.
Tuy vậy, ở chế độ SPORT thì mọi thứ vẫn chưa được như mình mong đợi lắm. Mình cũng đã từng lái thử BMW X6 2020 (mã G06) trong một quãng đường khoảng 5km, thì thấy được rằng nếu về cảm giác lái thì X6 rất tốt: xe cực chắc, tăng tốc có cảm giác dính ghế và vô lăng nhạy hơn rất nhiều. Lái X6 cảm giác như 1 chiếc xe thể thao gầm cao vậy, còn ở X7 này mặc dù là bản M-Sport thì mình vẫn phải thừa nhận rằng đây không phải là một chiếc xe chỉ tập trung cho người lái, mà nó là 1 chiếc full-size SUV.
Nhưng nhìn đi cũng phải nhìn lại, rằng BMW X7 là một mẫu SUV full-size lái hay trong phân khúc. Cụ thể là chủ xe (#010) đã sở hữu gần như là 1 dàn SUV lớn: từ LX570 đến Range Rover, Land Cruiser, thì BMW X7 là chiếc mà chủ xe thích lái nhất và thường xuyên tự cầm lái. Còn những chiếc xe kia chủ yếu là ngồi sau.
À chiếc X7 này thiếu 1 option đó là đánh lái bánh sau (Integral Active Steering) nên mình cũng cảm nhận rõ rệt là khi cua không được gọn hẳn như mong đợi.
Ngoài ra còn 1 chế độ nữa là ADAPTIVE, tức là xe sẽ tự điều chỉnh theo tình trạng đường xá và phản ứng của người lái về chân ga, chân phanh, ...v.v.. Chế độ này thì mình chưa thử nhiều.
Tổng kết lại ở mục này, thì cảm nhận của mình là khi đi trên đường bình thường chiếc X7 lái rất OK: tăng tốc mượt và khá gấu ở chế độ SPORT, xe khá chắc chắn, hệ thống hỗ trợ cho người lái rất tối tân. Có một thứ mong đợi duy nhất của mình - là giá như ở SPORT chiếc xe cứng hơn 1 chút, vô lăng nhạy hơn thì sẽ là perfect.
P/s: đường lên Mộc Châu thì ngoài các khúc đường đèo thì mình thấy đoạn đi qua Pa Cò (trước khi đến đèo chữ S khoảng 16km) khá đẹp, đường 2 bên là rừng đẹp tuyệt vời. Tiếc là đợt đó không dừng lại để chụp thêm ảnh.
OFF-ROAD
Có một vấn đề là ai mua SUV cũng hỏi là offroad tốt không? Nhưng 90% số người mua SUV hạng sang như X7 lại hiếm khi mang đi Offroad. Mình có quen nhiều bạn bè làm trong ngành xây dựng hay khai khoáng, họ có nhiều xe SUV, nhưng nếu để đi những cung đường khó thì sự lựa chọn vẫn là những cái tên như Toyota Land Cruiser hoặc Fortuner, Ford Explorer... Còn nếu đi hàng ngày thì họ sẽ dùng BMW X7, Mercedes GLS hay Lexus LX570, Range Rover.
Nhưng trong chuyến đi này, mình có 1 chút may mắn là cũng được thử offroad "nhẹ" một ít ở khu vực đồi chè Mộc Châu. Cảm nhận chung là xe này offroad cũng nhàn. Thực ra đường đó cũng dễ đi thôi, chỉ là đường đất, có đoạn rộng, có đoạn hẹp, có đoạn cũng leo lên dốc 1 chút.
Về hệ thống lái thì hệ dẫn động 4 bánh xDrive của BMW cũng được đánh giá khá cao trong việc di chuyển trong địa hình khó khăn, kết hợp với các công nghệ hỗ trợ như cảm biến và camera, khiến cho việc lái xe trở nên đơn giản. Camera trước, sau và 2 bên hông, đặc biệt là công nghệ 360 giúp người lái căn chỉnh chiếc xe khá chuẩn trong những điều kiện đường hẹp.
Đây là 1 đoạn video mình đi ở đường có rãnh lớn, mà camera hỗ trợ khá tốt để lốp xe không bị cạ vào rãnh:
Một điểm cuối cùng trong mục này, đó là khả năng nâng hạ gầm của X7: sẽ có 5 nấc để bạn lựa chọn. Và khi off-road thì chắc chắn sẽ chọn chiều cao cao nhất có thể rồi. Nó cũng tạo ra một sự an toàn rất lớn cho xe khi đi trong địa hình hiểm trở.
Công nhận là có những chiếc SUV vừa chạy tốt, hỗ trợ chuẩn và ... đẹp như thế này cũng thúc đẩy chúng ta đi đến những cung đường khó và đẹp, để thưởng thức được vẻ đẹp của đất nước mình và có cảm giác chinh phục. Nếu hôm nay mình chạy chiếc BMW M6, thì hoặc là gửi xe ở ngoài và đi bộ lên đồi chè, hoặc là đi xe vào và có khả năng bị mắc kẹt ở 1 khúc nào đó rồi.
Sự thực dụng
Mua 1 chiếc SUV, điểm quan tâm hàng đầu của chủ xe sẽ là độ thực dụng của nó. Vậy mình sẽ list lại 1 số điểm chính:
Nó đủ to không?
Tất nhiên 1 chiếc SUV full-size như X7 nó phải đủ to rồi, nó chứa được 6 đến 7 người tùy vào option hàng ghế thứ 2. BMW X7 không phải là mẫu SUV to nhất trong phân khúc, chỉ ở hạng trung thôi.
*Range Rover Vogue thông số trong () là của bản LWB.
Tất nhiên với 1 người đi từ sedan sang SUV như mình thì không phải bàn rồi, quá nhiều diện tích. Còn đủ hay không thì mình không có nhiều ý kiến.
Ngồi thoải mái không?
Đây là chiếc X7 bản 6 ghế, tức là hàng ghế thứ 2 chỉ ngồi được 2 người, và nó là 2 ghế tách nhau. Lưu ý là hiện nay chỉ có xe X7 nhập ngoài mới có bản 6 ghế, còn X7 nhập chính hãng chỉ có bản 7 ghế.
Vậy 6 ghế hay 7 ghế thì tốt hơn? Nó phụ thuộc vào cáchh bạn sử dụng nó.
Về ngoại hình, mình thích cách bố trí của bản 6 ghế hơn. Hai ghế ở hàng giữa tách nhau tạo cảm giác sang trọng hơn cho chiếc xe, và người ngồi cảm thấy "ông chủ" hơn.
Về độ thực dụng, thì bản 6 ghế không có cửa so với bản 7 ghế, bù lại nhìn nó không sang bằng, theo cảm nhận của mình.
Hôm đó trên xe X7 có 4 người lớn và 1 trẻ em 4 tuổi, có nghĩa là sẽ phải có 1 ghế chứa 1 người lớn và 1 trẻ em, nó cũng là 1 sự bất tiện khi di chuyển quãng đường xa.
Vậy đó, cuộc sống mà, phải lựa chọn thôi, chứ không có gì là hoàn hảo cho mọi tình huống cả. Và đây là thực tế:
Công nghệ hỗ trợ vấn đề "thực dụng" như thế nào?
YES, đây là một khoản mình thích trên chiếc X7 này.
Đầu tiên là việc khi mở cốp xe, bạn có thể hạ gầm xuống để vận chuyển đồ đạc thuận tiện hơn.
Thứ hai là chức năng đá cốp khá tiện khi bạn mang quá nhiều đồ mà không thừa ra tay nào để nhấn nút mở cốp.
Thứ ba là X7 có hệ thống nút điều khiển hàng ghế thứ 2 và thứ 7 rất tuyệt vời. Chỉ với 1 nút bấm, bạn có thể tối đa không gian chứa đồ: hàng ghế thứ 3 thì gập xuống, hàng ghế thứ 2 thì điều chỉnh tối đa. Những lúc điều khiển như thế này làm cho mình cảm thấy thích thú và thật đáng tiền khi mua chiếc xe (tất nhiên mình nghĩ thế thôi chứ thực tế đây không phải là xe mình bỏ tiền ra mua)
*Mình lấy tạm video hướng dẫn gập ghế từ Youtube của BMW.
Ngoài lái ra thì còn gì?
Thích: Tiếng pô của bản M-Sport lúc đề pa hoặc tăng tốc nghe rất lực các bạn nhé. Cảm giác 1 chiếc SUV hạng sang nhưng pô nghe ngầu thì nó cũng khá thú vị các bạn ạ
Thích: Mình thích style nội thất của dòng X7. Vẫn phong cách thiết kế đơn giản của BMW, toàn những đường thẳng rất nam tính, nhưng độ sang của độ thất được tăng lên khá nhiều vì có thêm nhiều mảng gỗ, da, chrome mờ. Bộ cần số và nút bấm pha lê Swarovski cũng làm nội thất tăng lên mấy phần đẳng cấp.
Da ghế là Merino, nên độ mềm thì không phải bàn rồi. Và nó cũng rất bền nữa. Trần xe thì là trần da lộn màu đen, nhìn thì khỏi bàn về độ sang (đây là option).
Không thích: Như @tunglamNg phản ánh thì ở 1 số thời điểm, ánh nắng phản chiếu bởi cần số pha lê, tụ vào thẳng người ngồi.
Thích: Cửa sổ trời toàn cảnh. Cả khoang ghế thứ 3 cũng có luôn.
Không thích: Dàn đèn LED trần sao nhìn không được đẹp và xứng tầm lắm. Ánh sáng nhìn không rõ, và đèn LED quá đều, không thể gọi là "bầu trời" được vì làm gì có bầu trời nào mà ánh sao đều và thẳng hàng như thế? Theo mình đây là một option không đáng tiền.
EDIT: mình mới nghe chủ xe nói là dán kính cửa nóc cả mặt trong lẫn mặt ngoài, nên trần sao bị tối là đúng rồi
Thích: Bộ loa Bowers & Wilkins, theo thông số là 20 loa, 3D Sound, 1475W. Không nói về chất lượng âm thanh, vì mình không phải chuyên gia trong khoản này, nhưng riêng độ đẹp của bộ loa dành cho nội thất xe thì cũng đáng đồng tiền rồi: ốp loa bằng nhôm và có đèn LED sáng ở nền loa.
Thích: Hàng ghế trước có thông hơi nóng lạnh, massage rất đủ bài (chọn được massage từng phần hoặc massage toàn ghế luôn)
Không thích: Hàng ghế sau không có thông gió, không có massage, mà chỉ có sưởi??? Từ chối hiểu việc này luôn. Một cái dislike cực to
Thích: Cổng kết nối USB khắp nơi: hàng ghế đầu có 1 cổng USB-C và 1 cổng USB-A (loại truyền thống), 2 hàng ghế sau mỗi hàng có 2 cổng USB-C. Nói chung là khá thoải mái để sử dụng các thiết bị công nghệ.
Thích: iDrive 7.0 và đồng hồ điện tử Live Cockpit Professional vẫn là hệ thống điều khiển và hỗ trợ lái tuyệt vời trong top đầu của ngành công nghiệp ô tô. Kết hợp với Apple CarPlay không dây với iDrive cũng làm trải nghiệm về công nghệ trở nên rất thú vị.
Những gì chưa kịp thử?
Trong chuyến đi này, mình đã sót 1 số vấn đề chưa kịp test như sau:
- Active Cruise Control: điều khiển hành trình với khoảng cách với xe trước được set sẵn, tốc độ đặt sẵn.
- Khả năng tự động lái của xe (tự giữ làn, tự set tốc độ, khoảng cách với các xe ...)
- Chưa tự ngồi ở hàng ghế thứ 2.
- Chưa ngồi test hàng ghế thứ 3 xem rộng chật như thế nào.
- Chưa lái 1 cách gắt (tốc độ cao, vào cua gấp) - tất nhiên rồi, xe đi mượn ai dám thế
- Quên không chụp lại mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong 500km. Nhưng thôi, đi X7 rồi quan tâm mấy cái xăng cộ làm gì nữa.
Có vẻ như bài viết này cũng chưa đủ để đánh giá hết chiếc BMW X7, và mình cũng còn nhiều điểm còn sót chưa xem kĩ. Nhưng hy vọng bạn cũng enjoy và có 1 góc nhìn nào đó về mẫu SUV full-size đầu tiên trong lịch sử của BMW - lần đầu tiên làm việc đó nhưng mình nghĩ BMW đã làm rất tốt. Bằng chứng là số lượng xe X7 chạy ngoài đường là khá nhiều, và mình cũng rất thích trải nghiệm tuy ngắn nhưng cũng đầy cảm xúc.
Một cỗ máy kết hợp giữa công nghệ và vận hành tốt, ngoại hình nổi bật và nội thất tiện nghi. Thật xứng đáng với số tiền hơn 7 tỷ Đồng bỏ ra để sở hữu nó!