(2001-2021) 20 năm của Mini và những khoảnh khắc

Đã 20 năm kể từ khi BMW khởi động lại Mini. Đây là những khoảnh khắc đỉnh cao (và tệ nhất) do Top Gear bình chọn.
1. Kẻ thay đổi cục diện trò chơi - Chiếc Mini ‘R50’ nguyên bản
1.jpg

Đây là nơi mà kỷ nguyên mới của Mini bắt đầu, với chiếc xe có mã R50 được tái sinh và lăn bánh tại dây chuyền nhà máy Oxford vào năm 2001. Chiếc xe đã trở thành điểm nóng vào thời điểm nó ra đời, chiến thắng trước các ý kiến phản đối từ các nhà phê bình. Nó đã viết lại định nghĩa về một chiếc xe nhỏ. Một chiếc coupe tuyệt vời được ngụy trang trong lớp vỏ hatchbach. Một chiếc xe hoàn toàn tập trung vào cảm giác của người lái.
2. Mô hình đất sét được hoàn thành với một lon đồ uống
2.jpg

Người có công với thiết kế quan trọng của chiếc BMW Mini đầu tiên là Frank Stephenson, cũng là người tạo ra chiếc BMW X5 thế hệ đầu tiên, chiếc Fiat 500 dễ thương và những chiếc xe khác như Ferrari F430, Maserati MC12 và McLaren P1. Một profile không hề tầm thường, nhưng không đồng nghĩa rằng Frank không biết tự ứng biến.
Câu chuyện kể rằng khi các ông chủ BMW đến để xem xét mô hình kiểu dáng bằng đất sét cho thiết kế sẽ trở thành chiếc mini mới, Stephenson nhận ra rằng có vẻ không ai nghĩ đến việc đặt 1 ống xả trên xe. Sau tất cả, họ không biết liệu chiếc xe có đươc phê duyệt hay không. Để làm cho chiếc xe trông hoàn thiện hơn, tin đồn nói rằng Stephenson đã nhặt một lon đồ uống bỏ đi (các phiên bản khác nhau của câu chuyện nói rằng đó là lon coke hoặc bia), khoét rỗng phần đáy và đâm nó vào mặt sau của mô hình đất sét để tạo cho nó một cái ống xả cứng cáp, và có lẽ đó chính là yếu tố quan trọng giúp chiếc xe được sản xuất hàng loạt sau đó. Một điều đáng để chúc mừng.
3. JCW GP: Chiếc hatch đầu tiên cực hot
3.jpg

Chiếc BMW Mini đầu tiên đã biến hình thành Cooper, Cooper S, John Cooper Works, và phiên bản hot hatch cuối cùng the Cooper S Works GP. Mini đã loại bỏ hàng ghế sau, thêm một thanh giằng (để ngăn hành lý của bạn trượt về trước khi phanh gấp) và loại bỏ một số tiện ích trực quan khác như hợp kim 4 chấu và cánh lướt gió trên phần mái nhô ra đó.
Trong số 2.000 chiếc được chế tạo, có khoảng 450 chiếc xe 'vạm vỡ' này được dành riêng cho những fan hâm mộ cuồng nhiệt ở Anh - những người thực sự sẵn sàng để tận hưởng 218bhp của cơn thịnh nộ siêu tăng áp cùng lúc với sự thoải mái khi ngồi trên một chiếc ghế văn phòng chuyển động trên làn đường rải sỏi.
4. Phiên bản làm lại không thể tránh khỏi trong The Italian Job
4.jpg

Một bộ phim đình đám với những tên tuổi ăn khách như Wahlberg và Charlize ‘J’adore’ Theron. Ngoài ra, thứ khiến nó trở nên thu hút hơn đó là những cảnh rượt đuổi bằng những chiếc Mini Coopers. Tuy nhiên, chính vì những cảnh quay trong hệ thống tàu điện ngầm LA đã yêu cầu đoàn làm phim phải tạo ra những chiếc Mini Coopers chạy điện đầu tiên, và những tiếng động cơ tăng áp gào thét mà bạn nghe thấy trên phim thực tế là âm thanh được lồng vào sau đó.
5. Tương lai chạy điện của Mini
5.jpg

Sẽ không có gì lạ nếu bạn nghĩ rằng hành trình chạy pin đầu tiên của Mini là mẫu Mini Electric được ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên, thực tế đã có phiên bản EV của Mini từ thế hệ trước, nhưng có thể bạn chưa từng thấy nó.
Bạn sẽ được tha thứ vì cho rằng cuộc phiêu lưu chạy bằng pin đầu tiên của Mini là Mini Electric ra mắt vào năm 2020. Không phải vậy. Trên thực tế, đã có phiên bản EV của Mini thế hệ trước… nhưng có thể bạn chưa từng thấy. Chiếc Mini E. Pin 35kWh của nó đã chiếm toàn bộ ghế sau và ngăn hành lý. Phạm vi được tuyên bố 150 dặm, nhưng thực tế l chỉ vào khoảng 90-100 dặm. Chỉ có vài trăm chiếc đã được sản xuất, được đặt trước và những trải nghiệm của họ đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích để phát triển ô tô điện và đó chính là tổ tiên của Mini Electric ngày nay.
6. £ 41,000 Mini 'Cảm hứng bởi Goodwood'
6.jpg

Một trong những cách BMW Mini thay đổi cục diện ngành sản xuất xe hơi là chứng minh rằng "những chiếc xe nhỏ không nhất thiết phải là một chiếc xe giá rẻ". Bản thân Mini đã quyết định xem họ có thể thúc đẩy chiến thuật đó đi bao xa, bằng cách kêu gọi sự ủng hộ rừ BMW Rolls-Royces, có trụ sở gần Goodwood. Và phiên bản đặc biệt này đã biện minh cho mức giá khổng lồ mà nó đưa ra với những tấm thảm dày, lush leather, và những chi tiết bằng gỗ cao cấp.
7. Xe tải quái vật nhỏ
7.jpg

Giống với một chiếc Mini Moke tái sinh, ý tưởng Beachcomber năm 2010 là một chiếc xe tải đi biển không cửa, không cột với nội thất sạch sẽ và một ‘máy nghe nhạc MP3’ tích hợp sẵn.
8. Chiếc Mini JCW GP2 cực kỳ tuyệt vời
8.jpg

Mini đã làm mưa làm gió tại triển lãm xe Paris 2012 với chiếc xe nhanh nhất từ trước đến nay: the new GP. Sở hữu sức mạnh khoảng 215bhp, cabin 2 chỗ với trọng lượng kerb chỉ 1.160kg và bộ lốp cứng hơn được phát triển đặc biệt cho GP bằng cách sử dụng những kinh nghiệm trong giải đua Mini Challenge, GP2 mạnh mẽ, táo bạo và hung hãn - chiếc Mini hot nhất từ trước đến nay.
9. The Mini Challenge - Accepted
9.jpg

Vì đã nhắc đến The Mini Challenge, vậy nên chúng ta có lý do để ăn mừng vì thực tế là Mini được khởi động lại cũng khơi mào cho hàng loạt những cuộc đua mới, mà ở đây là Mini Challenge từ năm 2002 - đã được tổ chức vòng quanh các đường đua của Anh.
10. Chiếc mini với cánh cửa kỳ quặc
10.jpg

Xin chào! Chúng tôi là Mini! Chúng tôi thật kỳ quặc. Chiếc xe này không có vấn đề gì ngoài cánh cửa với bản lề ngược ở bên tay phải, thiết thực hơn để con bạn có thể ra vào dễ dàng. Tuy nhiên, cánh cửa này luôn nằm ở bên phải, vì thế, nếu bạn sở hữu một trong những chiếc Clubmans này ở Anh (nơi tay lái nghịch) thì khi mở cửa con bạn sẽ nhảy ra đường chứ không phải trên vỉa hè.​
 
OP
BMWCCV News

BMWCCV News

Nhóm nội dung
6/4/21
45
0
11. Mini muốn trở thành một mini Rangie
11.jpg

Bạn có nhớ Paceman không? Mini’s Evoque, đại loại thế.
Chiếc crossover ba cửa bước vào võ đài quyền anh với chiếc SUV con của Land Rover vào năm 2012, nhưng đã ngừng hoạt động vào năm 2016. Tại sao? Vô nghĩa và cũng khá thú vị: đã có một chiếc Mini 3 cửa thông thường khá tốt, và nếu bạn muốn một chiếc SUV-Mini cao hơn, thì đã có Countryman, Vậy nên, Paceman gần như chẳng có tác dụng gì cả, thậm chí nó còn lỗi thời nhanh hơn cả Google Glass.
12. Chiếc Mini mới thực sự nhỏ
12.jpg

Được tiết lộ vào năm 2011 tại Geneva Motor Show, Mini Rocketman không phải là một phiên bản đặc biệt của Elton John, mà thay vào đó là một chiếc Mini nhỏ xíu, có kích thước tương tự như bản gốc do Alec Issigonis tạo ra rất được yêu thích, được sản xuất từ năm 1959 đến năm 2000.
Với chiều dài chỉ hơn ba mét, ngắn hơn Mini hatch khoảng một foot, nó đã không thể đến được các phòng trưng bày mặc dù đã rất hứa hẹn lúc đầu, và dự án cũng bị bỏ dở một năm sau đó. Tuy nhiên, Rocketman đã tái xuất từ hố đen vào năm 2019 với việc Mini công bố kế hoạch cho một mẫu xe điện nhỏ gọn dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2022. Hãy để quá trình đếm ngược bắt đầu…
13. Mini Coupe 2 kool 4 skool
13.jpg

Trong một nỗ lực để gây sự chú ý với giới trẻ, Mini muốn thiết kế một chiếc coupe với phần mái lấy cảm hứng từ những chiếc mũ lưỡi trai đội ngược. Đại loại, lũ trẻ thích thế. Một năm sau, Mini tiếp tục nỗ lực khôi phục danh tiếng trên đường phố của mình bằng một phiên bản Roaster, có mái vải thay cho chiếc mui cứng của mũ bóng chày.
Sau những nỗ lực liên tục, cả 2 mẫu xe đều đã dừng sản xuất vào năm 2015.
14. Bức hình chụp lén
14.jpg

Mini đã rất tực giận trước những bức ảnh do thám hình ảnh chiếc Cooper S sắp ra mắt bị rò rỉ ra ngoài, hãng thậm chí đã tung ra một thông cáo báo chí nhằm công kích giới truyền thông như sau “Hoàn toàn không để ý và không được trang điểm, thành viên nhỏ nhất trong gia đình chúng tôi đã bị những phóng viên tin giật gân chụp được những khoảnh khắc rất riêng tư”. Chưa hết, Mini tiếp nói thêm “Như mọi người nổi tiếng đều biết, những ống kính tele cực dài đó có khả năng tàn phá để làm sai lệch tiêu cực tất cả các bề mặt, đường nét và góc độ”. Mini kết thúc thông cáo báo chí của mình bằng việc nói rằng Cooper S sẽ sớm được ra mắt.
Câu chuyện sẽ không có gì để nói nếu sau khi ra mắt, nó tiếp tục nhận những cơn mưa gạch đá về kiểu dáng xấu xí và cục mịch không khác gì ở bức hình nó bị chụp lén trước đó. Thật đáng tiếc.
15. Cuối cùng, màn biểu diễn của Mini cũng đến
15.jpg

Lịch sử đua xe lừng lẫy của Mini không phải điều gì đó bí mật, bởi thế chúng tôi cũng như bất cứ ai đều sẽ cảm thấy phấn khích khi hãng tuyên bố sẽ trở lại chặng đua thế giới vào năm 2011. Và cũng shock không kém khi chiếc xe được chọn để cạnh tranh là Countryman SUV.
Làm việc cùng với Prodrive, dự án có vẻ nhiều tiềm năng với mục tiêu dành chức vô địch World Rally vào năm 2013. Nhưng không. Sau đó nó đã rút khỏi sự kiện. Tất nhiên, đó cũng không phải sự kết thúc của những ngày nổi loạn của Mini hiện đại, hãy cứ tiếp tục chờ đợi những ngày vinh quang phía trước…
16. Chiếc Mini Speedster tuyệt đẹp (nhưng chưa từng xuất hiện)
16.jpg

Ai mà biết được Mini đã có thể chế tạo ra những chiếc siêu xe tuyệt đẹp như vậy? Được tiết lộ vào năm 2014, Superleggera Vision, được thiết kế với sự hợp tác của những tay đua xe ngựa nổi tiếng Touring Superleggara, pha trộn giữa nét hiện đại của Anh với nét tinh tế trong thiết kế truyền thống của Ý. Giống như Downton Abbey, nhưng được làm bằng pasta.
Nằm trên khung gầm bằng hợp kim, thân xe bằng nhôm thể hiện nhiều nét thiết kế kỳ quặc của Mini hiện đại bao gồm đèn pha hình bầu dục, đèn sau hình cờ Union Jack trong khi nội thất thường được thiết kế tối giản. Đáng buồn thay, chiếc xe concept này chưa bao giờ vượt qua được những bãi cỏ nguyên sơ của Villa d’Este. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hề lỗi thời, và chúng ta vẫn còn thời gian…
17. Các Minis sẽ như thế nào trong 100 năm nữa?
17.jpg

Tương lai vẫy gọi và nó muốn những chiếc Mini trở lại. Hoặc đó là những gì chúng ta phải tin khi Mini ra mắt chiếc xe Concept Vision Next 100 vào năm 2017.
Mặc dù thiết kế mang tinh thần khá “tương lai” nhưng nền tảng thực sự đơn giản. Về bản chất, bạn không sở hữu chiếc xe của riêng mình, nhưng mỗi khi bạn bước vào, những chiếc xe like-for-like sẽ thích ứng với những tùy chọn ưu tiên đã được cài đặt trước của bạn. Nó sẽ hoàn toàn tự động nên có thể đến và đón bạn chỉ bằng một nút bấm, giống như một chiếc Uber nhưng chắc là ít rác trên xe hơn do những khách khác bỏ lại…
18. Mini Urbanaut
18.jpg

Chiếc xe Concept với tầm nhìn tương lai của tàu vũ trụ này thực sự được thiết kế cho hành tinh Trái Đất, nó được gọi là Urbanaut. Các tính năng đáng chú ý bao gồm cửa trượt dài hết cỡ, kính chắn gió có thể mở ra ngoài và bảng điều khiển có thể biến thành đi văng.
Trọng tâm của chiếc xe Concept này là ý tưởng về “Mini Moments”, có nghĩa là Urbanaut có ba chế độ được lập trình sẵn: Chill (thư giãn), Vibe (giao lưu) và Wanderlust (lái xe). Thay đổi bên ngoài và bên trong để phản chiếu từng khoảnh khắc.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lên cơn thịnh nộ trên đường hoặc bạn thực sự sắp chết vì một cơn nguy kịch? Urbanaut có phản chiếu những khoảnh khắc thế này không? Chúng ta cần một câu trả lời từ Mini.
19. Chiếc Mini nhanh nhất trên đường từ trước đến nay (và trông điên rồ nhất)
19.jpg

Một trong những bộ body kit kỳ lạ nhất, tràn đầy năng lượng 302bhp và 332lb ft khiến cho nó trở thành chiếc Mini mạnh và nhanh nhất từng được sản xuất. Tuy nhiên những phần còn lại của thông số kỹ thuật lại khá gây thất vọng. Một hộp số tự động. Hệ thống treo làm từ “bê tông”. hmmm
Mini John Cooper Works GP không nên chỉ là một vũ khí đường đua mà nó cũng nên là một chiếc xe B-road blaster.Và điều này thì có vẻ không đúng.
20. Chiếc ‘Mini’ chinh phục Dakar
20.jpg

Khi nào thì một chiếc Mini không phải là một chiếc Mini? Khi đó là một chiếc Buggy JCW X-Raid khổng lồ được thiết kế để thi đấu trên Đường đua Dakar và trông giống một chiếc xe tăng hơn là một chiếc ô tô chạy đường trường. Đúng thế.
Mini đã giành chiến thắng tại Dakar bốn lần từ năm 2012 đến năm 2015. Tại sao không phải là 4x4? Bởi vì bằng cách loại bỏ trục truyền động phía trước, Mini được phép di chuyển nhiều hơn theo các quy tắc. Động cơ turbodiesel 335bhp. JCW buggy đã tiếp tục chinh phục được Dakar vào năm 2020 và 2021. Hurray cho hệ dẫn động cầu sau!
Và đó là 20 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Mini trong 20 năm qua, có đỉnh cao và cũng có những lần “trượt ngã”, tuy nhiên, vẫn là những dấu ấn không thể quên đối với những người hâm mộ của dòng xe này.
Chia sẻ ý kiến của các bác bên dưới nhé !​
 
Top