• Chào, Khách Hiện nay diễn đàn đang tuyển Mod cho các box và nhóm nội dung. Bạn có thể đọc thêm chi tiết TẠI ĐÂY

Alpina, một "nhân cách khác" của BMW

Sidebar

M3E92

Thành viên mới
8/12/18
37
14
0
Giống như hầu hết các sinh viên kỹ thuật trẻ tuổi người Đức thời thập niên 1960, chàng trai Burkard Bovensiepen rất đam mê ô tô và luôn muốn tìm cách để chiếc xe của mình chạy nhanh hơn. Alpina, khi đó là công ty sản xuất máy đánh chữ của gia đình Bukard chưa hề liên quan đến ngành ô tô. Chàng sinh viên cảm thấy chiếc BMW 1500 của mình cần nhiều năng lượng hơn, và thật trùng hợp, khoang động cơ còn thừa rất nhiều chỗ trống.
Vì vậy, anh đã sử dụng garage của nhà máy gia đình mình để tạo ra bộ chế hòa khí đôi Weber của riêng mình để thay thế cho bộ chế hoà khí đơn Solex đến từ nuớc Pháp. Đó là một cách dễ dàng, nhanh chóng để có được 10hp (7,45kW), khiến cho chiếc 1500 của anh mạnh gần bằng chiếc BMW 1800 mới giới thiệu của BMW.

BMW 1500
Điều này đã gây ấn tượng với Paul Hahnemann, Trưởng phòng kinh doanh của BMW. BMW chính thức chứng nhận sản phẩm vào năm 1964, và bắt đầu lắp hệ thống này vào thế hệ xe mới. Vào năm 1965, anh bắt đầu đi vào sản xuất, sử dụng một góc của nhà máy máy đánh chữ để thành lập Alpina Burkard Bovensiepen GmbH & Co. KG. Logo nửa xanh nửa đỏ của Alpina được truyền cảm hứng từ chính bộ chế hoà khí Weber. Một điều thú vị để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Burkard đã để các tờ rơi cho bộ chế hoà khí Weber của mình dưới cần gạt nước của các xe BMW 1500 trong bãi đậu xe và săn lùng một số nhà báo lái xe để lái chiếc xe của anh ta.

Bộ chế hòa khí kép của Weber trên logo của Alpina
Khi nhận thấy sự phủ sóng truyền thông tích cực, ban lãnh đạo BMW đã chấp nhận lời đề nghị thử nghiệm chiếc xe của Bukard và đồng ý rằng đó là ý tưởng tốt nên đã cho công ty non trẻ này một sự đột phá cần thiết, đó là sự bảo hộ của BMW, và với đó, option Weber được bán rộng rãi tại các dealership của BMW trên khắp nước Đức.
Bắt đầu từ năm 1968, Alpina bắt đầu tham gia các giải đua và giành được nhiều thắng lợi. Năm 1970, họ thắng cú ăn ba: European Touring Championship, German Hillclimb Championship rally và Spa 24 Hours. Mọi người đều muốn một chiếc BMW với máy độ của Alpina.
Năm 1973, Alpina đã thấy chiếc E9 3.0 BMW coupe mới và cho rằng có thể giảm trọng lượng, vì vậy họ đã thay thế các tấm thép hợp kim nhẹ và thay kính cửa sổ bằng kính Perspex. BMW thích chiếc xe này đến nỗi họ đã lấy nó và đặt tên là 3.0 CSL. Điểm nhấn của Alpina là vành hợp kim 20 chấu vẫn được duy trì trên dòng CSL đến hết vòng đời của nó.

BMW 3.0 CSL
Năm 1978, Alpina không muốn chỉ là hãng độ xe của BMW nữa, họ muốn trở thành nhà sản xuất ô tô. Alpina bắt đầu làm việc trực tiếp với BMW để phát triển một số mẫu xe. Không chỉ động cơ, Alpina phát triển cả phanh, hệ thống treo, nội thất, tạo nên sự khác biệt đáng kể với BMW. BMW chỉ build 1 phần xe rồi ship đến Alpina để hoàn thiện. Trong năm đó, họ đã ra mắt chiếc xe hoàn chỉnh đầu tiên của riêng Alpina, sử dụng động cơ riêng và số khung gầm riêng.
Năm 1983, Alpina chính thức trở thành nhà sản xuất xe hơi, được Bộ Giao thông Liên bang Đức công nhận. Những chiếc xe Alpina được gắn nhãn hiệu là Alpina, không còn là BMW nhưng vẫn có thể được mua tại các đại lý của BMW.
Alpina cũng đã đi tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô thời đó với phanh đĩa khoan chéo và hệ thống đánh lửa máy tính. Họ cũng tuyên bố đánh bại hộp số Tiptronic của ông lớn Porsche bằng hộp số Shift-Tronic vào năm 1983. Alpina tiếp tục phát triển hộp số và đăng kí bản quyền "SWITCH-TRONIC" vào năm 1992. 2 năm sau, Porsche mới có thể đi theo với hộp số Tiptronic S. Có thể nói Alpina là nhà sản xuất tiên phong mang đến những nút bấm trên vô lăng, thứ hiển nhiên vào thời nay.

Phanh đĩa khoan chéo


Hộp số Switch Tronic với bộ điều khiển truyền động của Bosch kết hợp với ZF 5HP18.


Sự khởi đầu của những nút bấm trên vô lăng
Hiện tại, Alpina vẫn là một doanh nghiệp gia đình được điều hành bởi hai con trai của Burkard, Andreas và Florian, mở rộng nó sang các thị trường khác bao gồm cả Úc. Công ty thực hiện thử nghiệm tốc độ cao của riêng mình tại khu vực chứng minh Nardo ở Ý vì không giống như BMW, Alpina không sử dụng bộ giới hạn tốc độ nên cần thử nghiệm các bộ phận ở tốc độ trên 250km/h.
Họ cũng cho biết: “Các mẫu xe như các dòng X1 và 1 không phù hợp với kế hoạch của chúng tôi vì chúng sử dụng kiến trúc khác với hộp số của Nhật Bản và dẫn đôgj bánh trước, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung với 3 Series, 4 Series, X3 và X4.”
Từ giờ đến kỉ nguyên xe điện, Alpina vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển để tạo ra những xe động cơ đốt trong tuyệt vời và được nhắc đến như là một nhân cách khác biệt của BMW.
Xem thêm ảnh xe Alpina tại đây.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Cảm xúc: trivan98E90 Blue

Phong Vt

Admin
Chủ xe
Quản lý Club
5/12/18
1,482
121
0
Gara
2014 BMW M6 F06
Giờ mới biết về sự ra đời của Alpina. Đúng là những người trẻ tuổi luôn có nhữg ý tưởng độc đáo và đam mê mãnh liệt :love: . Công nhận Alpina là một cái gì đó rất đặc biệt, từ màu sơn xanh ảo diệu đến bộ vành đa chấu không lẫn vào đâu được, cùng bộ body ngàn năm chưa thay đổi :LOL:
 
  • Like
Cảm xúc: trivan98

trivan98

Thành viên mới
28/11/19
4
0
0
Đúng là đỉnh cao. Biết thêm phanh đĩa khoan lỗ chéo đến từ đâu
 

M3E92

Thành viên mới
8/12/18
37
14
0
Giờ mới biết về sự ra đời của Alpina. Đúng là những người trẻ tuổi luôn có nhữg ý tưởng độc đáo và đam mê mãnh liệt :love: . Công nhận Alpina là một cái gì đó rất đặc biệt, từ màu sơn xanh ảo diệu đến bộ vành đa chấu không lẫn vào đâu được, cùng bộ body ngàn năm chưa thay đổi :LOL:
Anh mở xưởng độ vinfast đi anh 👀
 
  • Thread Starter Thread Starter
  • #5
Top