M4 [BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Khanh Le

Thành viên BQT
Chủ xe
Super Mod
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
252
Cảm xúc
42
Điểm
28
Awards
0
Gara
2016 BMW M4 Coupe F82
Tôi xin chia sẻ cảm nhận về BMW M4 Coupe F82 sau gần 3 năm sử dụng.
Có lẽ BMW M Division vẫn còn là cái tên khá xa lạ tại Việt Nam. Tôi vẫn còn nhớ ngày rước chiếc M4 về (2016), ra đường ai cũng hỏi tôi anh chạy chiếc Mercedes AMG nào thế này? Tôi trả lời “Ồ, không phải đâu nó là một chiếc BMW”. Tôi thực sự bàng hoàng trước vài ba câu hỏi như thế sau 2 năm sử dụng!
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Rõ ràng người anh em đồng hương Mercedes đã làm thương hiệu quá tốt tại thị trường Việt ngay từ thuở sơ khai, hơn hẳn BMW rất nhiều. Lý do thì chắc mọi người ai cũng biết rồi…
Sau gần 3 năm sử dụng tôi xin chia sẻ tóm gọn ưu nhược điểm của chiếc M4 như sau:
Về ưu điểm:
  • Xe có ngoại hình lẫn nội thất vô cùng thể thao, khác hẳn so với các dòng BMW thông thường.
  • Xe có 2 cửa 4 chỗ ngồi tuy nhiên hàng ghế sau rộng rãi đến bất ngờ.
  • Động cơ 3.0L – I6 TwinPower Turbo vô cùng mạnh mẽ, tăng tốc miễn bàn.
  • Hệ thống lái thông minh, linh hoạt với tùy chỉnh chế độ: vô lăng, độ nhạy chân ga, tốc độ chuyển số,…
  • Khoang hành lý vô cùng rộng rãi, rộng ngang với những chiếc sedan
  • Một số công nghệ hiện đại như: Hiển thị kính lái HUD, đèn pha Adaptive thông minh,…
Về nhược điểm:
  • Hộp số DCT 7 cấp bị giật cục và gằn khi đi vào các khung giờ tắc đường.
  • Xe chỉ có hai cửa nên hành khách phải xuống hàng ghế sau bằng cách lật ghế trước khá bất tiện.
  • Xe không có cốp điện, nhiều trường hợp tay cầm nhiều đồ việc đóng cốp khá khó chịu.
  • Xe bị trôi kể cả khi để số “D” khi dừng ngang dốc, tôi đã từng gặp những pha hú vía.
  • Hệ thống ống xả zin theo xe có âm thanh thực sự thất vọng
  • Giảm xóc rất cứng, di chuyển khá khó chịu khi mặt đường xấu
Một vài thông số cơ bản của M4 F82:
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Cảm giác lái của xe so với các dòng E Series điển hình như M3 (E92) là thua xa. Lý do đó là M4 sử dụng hệ thống lái trợ lực điện nên cảm giác đánh lái có phần hơi bị “fake”. Tùy chỉnh chế độ vô lăng có 3 mức: Comfort, Sport và Sport Plus. Ở chế độ Comfort xe đánh lái rất nhẹ, phù hợp khi di chuyển trong phố. Chuyển sang Sport vô lăng trở nên nặng nhưng không đáng kể và khi để Sport Plus vô lăng chắc nịch, đánh lái trở nên khó khăn. Khi chạy tốc độ cao cả 3 chế độ đều cho lại cảm giác chắc chắn và an toàn. Tuy nhiên, khi vào các khúc cua cảm giác “fake” bắt đầu xuất hiện nhưng không đáng kể, xe vẫn di chuyển đúng hướng và khá chính xác, vẫn đem lại cảm giác phấn khích (tự đánh giá khoảng 7/10).
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Xe được tích hợp 2 nút M1 và M2 ngay phía bên trái vô lăng. Với 2 nút này người lái có thể lưu 2 chế độ tùy thích bằng cách chỉnh các hệ thống lái sau đó giữ chặt nút M1 hoặc M2 trong 5s. Hiện tại mình đang lưu chế độ cho xe như sau:
M1: Dành cho đi cao tốc hoặc muốn vượt xe nào đó
  • Chế độ máy : Sport Plus
  • Vô lăng : Sport
  • Tốc độ hộp số : mức 3
M2: Dành cho đi nội thành hoặc những nơi đông đúc
  • Chế độ máy : Comfort
  • Vô lăng : Comfort
  • Tốc độ hộp số : mức 1
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Điều tuyệt vời nhất khi trải nghiệm chiếc xe là trên các cung đường đèo dốc, điển hình như: Sapa, Mai Châu, Mộc Châu,…Chiếc xe khiến người lái phải thốt lên vì độ sung sướng của nó mang lại. Từ cảm giác thốc ga, chuyển số (down and up shift) cho đến tiếng pô dội vang khi ở vòng tua cao, tất cả hòa cùng một nốt nhạc cho sự trải nghiệm đầy thăng hoa. Điểm trừ của chiếc xe đó là hệ thống giảm xóc, bạn sẽ cảm thấy ê mỏi sau khi lái chiếc M4 trong khoảng thời gian dài vì giảm xóc của xe rất cứng, cảm nhận rõ từng ổ gà, ổ trâu,… Thực ra khi đặt xe từ hãng tôi đã nghĩ xe đã có sẵn option Adaptive Suspension (cho phép tinh chỉnh phuộc cứng mềm), tuy nhiên khi xe về lại mất đi option đó và khi tôi hỏi các sale của hãng thì lại nhận câu trả lời: "Đây là option phải đặt thêm"! Lúc đó đã có sự không thống nhất ngay từ ban đầu giữa khách hàng và bộ phận bán hàng Euro Auto lúc bấy giờ.
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Hộp số DCT Dual Clutch 7 cấp chỉ thua hộp số PDK của Porsche 1 chút thôi! Tốc độ chuyển số cực nhạy qua từng cái vẩy tay trên cần chuyển số tích hợp trên vô lăng.
Về lượng tiêu thụ nhiên liệu, tôi cũng rất ngạc nhiên vì xe ăn cực ít xăng. Khi di chuyển trong nội thành xe báo 16-18L/100km (tùy tình hình giao thông), còn khi di chuyển ngoài đường trường hoặc đường cao tốc xe báo 7,1L – 8,6L/100km. Một con số khá ấn tượng cho một chiếc xe sở hữu công suất 431 mã lực. Cung đường xa nhất tôi đã chạy là Hà Nội - Đà Nẵng, vào thời điểm đó tôi di chuyển với vận tốc trung bình là 90km/h và đồng hồ Trip Computer xe chỉ báo 8,2L/100km!
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Nội thất xe bọc da Merino cao cấp, từ vật liệu bọc ghế, vô lăng cho đến taplo thực sự tuyệt vời. Cách bài trí nội thất của M4 thực sự rất khoa học và tiện dụng (Functional), ngồi vào xe tôi không bị choáng ngợp bởi các nút bấm hay những phím chức năng trên xe. Mọi chi tiết đều rất đơn giản và thuận tiện, hầu như tôi không thấy một chi tiết nào được cho là thừa thãi trong cabin của chiếc xe này.
Hệ thống iDrive (ID4) của chiếc xe tuy đã là phiên bản cũ nhưng tôi vẫn thấy có sự thân thuộc, đơn giản và dễ sử dụng hơn rất nhiều so với các phiên bản mới hiện giờ. Mọi thao tác khi sử dụng đều thuần thục và nhiều khi tôi không cần nhìn vào màn hình cũng có thể mở các tính năng mà tôi cần.
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Qua 2 năm sử dụng, bị nhiều người chê bai và tự bản thân thấy âm thanh ống xả zin của xe đúng là “có vấn đề”, tiếng pô nghe phọt phẹt rất mất cảm tình. Và rồi tôi đã quyết định nâng cấp hệ thống ống xả Akrapovic cho xe. Quả nhiên âm thanh trứ danh của Akrapovic Titanium Exhaust không làm tôi thất vọng, tiếng pô nghê ấm và lực hơn rất nhiều! Sau khi lắp hệ thống này chiếc xe nhẹ hơn 7,1kg và tăng công suất +18hp. Cảm giác tăng tốc xe cũng khác hẳn so với ban đầu...
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Về hành trình bảo dưỡng của xe thì rất đơn giản. Từ khi mua xe tôi chỉ tuân theo những chỉ dẫn của xe mỗi lần xe báo trên màn hình hiển thị như: thay dầu, dầu phanh, các thông báo bảo dưỡng định kì,…Tất cả mọi thứ đã được cài đặt và lập trình hết cho xe, việc của bạn là làm theo chỉ dẫn của nó còn lại mọi thứ là để xe lo.
Chính vì điều kiện đường xá ở Việt Nam còn nhiều hạn chế nên thời gian sử dụng xe của tôi rất ít, tính ra chỉ 2-3 lần/tuần. Chủ yếu đi cafe offline với các anh em trong BMW Club hoặc có những chuyến đi xa, đi dã ngoại cuối tuần. Tôi chủ đích cho chiếc xe chạy trên các cung đường thoáng và rộng rãi để thỏa mãn sức mạnh của nó, điều này cũng giúp xe bền bỉ hơn sau 1 khoảng thời gian sử dụng lâu năm.
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Với số tiền bỏ ra hơn 4 tỷ đồng, nhiều người sẽ lựa chọn Mercedes S400 bảnh chọe, Porsche Macan hay thể thao hơn là chiếc 718 Boxster hoặc Cayman,...Nhưng đối với tôi BMW gần như đã ăn vào máu và việc sở hữu 1 chiếc M Division đã là mơ ước của tôi từ lúc còn bé. Và khi sở hữu nó tôi cảm thấy không hề thất vọng về sự lựa chọn của mình. Ban đầu tôi cũng có ý tậu 1 chiếc Porsche 718 trong tầm giá này, tuy nhiên xét cho cùng 718 về công suất và hiệu năng thua xa M4, điều tôi thấy M4 hơn hẳn 718 đó là về hàng ghế thứ 2 kèm theo đó là khoang hành lý không thể nào lí tưởng hơn.
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Nhiều người đã rất thích và đã ngỏ lời mua chiếc M4, tuy nhiên với tình yêu BMW nồng cháy đã không cho phép tôi tiễn em nó đi 1 cách dễ dàng như vậy. Nhưng đã sở hữu BMW mà nhất là dòng M thì quả thực bản thân mình như bị mê hoặc bởi nó vậy, nó khiến tôi không thể dứt ra được. Nếu chăng có đổi xe thì tôi cũng sẽ tậu tiếp một em M nào đó!
[BMW Club Vietnam Review] - Đánh giá BMW M4 Coupe F82 sau 3 năm sử dụng

Vậy còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ cảm nhận về chiếc xe yêu quý của bạn bằng comment phía dưới nhé!
Photo: Lee Hoang & tunglamNg
Khanh Le_
 
Sửa lần cuối:

Phong Vt

Thành viên BQT
Chủ xe
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
1,442
Cảm xúc
93
Điểm
48
Awards
0
Gara
2014 BMW M6 F06
@Khanh Le hôm nào chia sẻ ít clip tiếng pô Akra EVO trên M4 đi em :love:
 

Khanh Le

Thành viên BQT
Chủ xe
Super Mod
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
252
Cảm xúc
42
Điểm
28
Awards
0
Gara
2016 BMW M4 Coupe F82

moonriver

Thành viên mới
Bài viết
2
Cảm xúc
2
Điểm
3
Awards
0
Mơ ước của mọi Bimmer! Tks for review.
Về hệ thống suspension của sport car luôn...cứng, bạn thử dùng các hiệu khác xem sao.
 
  • Like
Cảm xúc: Khanh Le

Phong Vt

Thành viên BQT
Chủ xe
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
1,442
Cảm xúc
93
Điểm
48
Awards
0
Gara
2014 BMW M6 F06
Phải bỏ ra khá nhiều tiền mới có được cái “cứng” đó của xe sport đúng ko anh :cool:, em nghĩ cứng = chắc xe, chứ ko phải cứng là kiểu cục cục khó chịu.
 

hocongluan

Nhóm nội dung
Bài viết
13
Cảm xúc
7
Điểm
3
Awards
0
Bài review chất quá anh ơi, niềm mơ ước của mọi Bimmer.
Tiện thể anh Phong làm luôn bài review M6 GC đi anh.
 
  • Like
Cảm xúc: Khanh Le

Khanh Le

Thành viên BQT
Chủ xe
Super Mod
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
252
Cảm xúc
42
Điểm
28
Awards
0
Gara
2016 BMW M4 Coupe F82
Dạ vâng, đã là sport car thì phải cứng rồi ạ. Dù sao đi 1 thời gian lâu e cũng quen với cái “cứng” của nó rồi. Có chăng thì cũng có thể thay giảm xóc của bên thứ 3 nào đó cho phù hợp ạ 😃😃
 

Khanh Le

Thành viên BQT
Chủ xe
Super Mod
Admin
Thành viên tích cực
Bài viết
252
Cảm xúc
42
Điểm
28
Awards
0
Gara
2016 BMW M4 Coupe F82
Tks e! A viết bài này để mơi các ae khác viết cảm nhận về xe của mình đó hehe
 
  • Like
Cảm xúc: hocongluan
Top