M4 [BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Sidebar

Khanh Le

Super Mod
Chủ xe
Quản lý Club
7/12/18
340
82
1
Xe đang đi
2016 BMW M4 Coupe F82
  • Club Membership 2020
Nghe đến đây rất nhiều bác sẽ phản bác khi em so sánh 2 em HOT COUPE này vì phải nói thật là không cùng đẳng cấp và đặc biệt là năm sản xuất của chúng khá xa nhau. Tuy nhiên, trong bài so sánh này em sẽ đưa ra những ý kiến cá nhân sau khi trải nghiệm 2 chiếc xe này vì dù sao chúng cũng có thông số khá gần nhau.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Ngoại hình

Chắc hẳn ai trong giới mê xe cũng biết đến 2 cái tên M3 và 911 – hai mẫu xe được cho là huyền thoại và có Heritage riêng đến từ Đức. Theo ý kiến của em cả 2 có thiết kế thể thao và khó “lỗi mốt”. Nếu như BMW mang nét đẹp mạnh mẽ và lầm lì thì 911 gần như rất khó có thể diễn tả được vẻ đẹp của nó với những đường nét uyển chuyển đến mê hoặc. 911 dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của giới mê xe với thiết kế hình giọt nước đặc trưng từ thuở khai sinh.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Trái với 911 BMW M3/M4 từ xưa đến nay đã có rất nhiều thiết kế thay đổi theo thời gian nhưng mỗi thế hệ đều đem đến cho người hâm mộ một sự yêu mến vô cùng lớn. Tuy các thế hệ khách nhau nhưng thấp thoáng chúng vẫn có những đường nét tương đồng khó tả…
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Để so chiếc nào đẹp hơn thì khó nhưng khi nhìn ngắm kĩ thì đương nhiên 911 vẫn mang lại cho em một cảm giác khác biệt, một ngôn ngữ vượt thời gian. Nói vậy nhưng vẫn không thể không khen thiết kế của M4 tuy được phát triển lên từ mẫu 4 Series nhưng nó gần như lột xác thành một chiếc xe khác, một thiết kế khỏe khoắn bắt mắt, manly và quyến rũ.
Nội thất và tiện ích
Trên 911 mọi tiện ích là đầy đủ (nếu bạn đủ lực để tick option từ hãng).
Chiếc Carrera S mà em thử là chiếc được build option lên tới 9,6 tỷ đồng, gần như là đầy đủ hết mọi thứ. Theo như lời bạn sale nói thì chiếc 911 (992) BASE tại Việt Nam với giá 7,6 tỷ đồng không có gập gương điện… Da nội thất trên 911 là da thật cao cấp có mùi rất đặc trưng, ghế ngồi thể thao thêu logo rất đẹp nhưng không có cảm giác “bóp” sườn hông người lái như trên M4.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Hệ thống Media và các chức năng được điều khiển qua màn hình cảm ứng 10,9 inch rất nhanh nhạy, hiện thị rõ nét và hiện đại. Cá nhân em thì lại không thích màn hình cảm ứng bởi 2 lí do, thứ nhất là để lại vân tay khá mất thẩm mỹ, thứ hai là phần nào khiến cho người lái mất tập trung khi lái xe nhất là khi lái xe ở tốc độ cao ??. Xe không có HUD hiển thị kính lái như trên M4 nhưng đồng hồ hiển thị được bố trí khá rõ ràng và dễ nhìn, nhưng em vẫn đánh giá cao chức năng HUD trên xe giúp người lái tập trung hơn trên đường mà vẫn đọc được và điểu khiển các chức năng của xe ngay trước mắt, giá như 911 có option này.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Khoang hành lí của 911 nằm ở phía đầu xe do có thiết kế REAR ENGINE CAR, động cơ đặt sau xe nên phần cốp xe sẽ được bố trí phía trên với thể tích 132 lít khá nhỏ tuy nhiên nếu phải mang theo nhiều đồ đạc thì khu vực hàng ghế thứ 2 sẽ là nơi giúp bạn mang được nhiều đồ hơn. Nhắc tới hàng ghế thứ 2 của 911 thì phải nói là khá chật chội, 1 là bạn chở đồ đạc, 2 là bạn chỉ có thể chở thêm 2 trẻ nhỏ ở phía sau. Trong trường hợp bắt buộc phải trở thêm người lớn thì vẫn có thể ngồi cố tuy nhiên nếu đi xa thì có vẻ không khả thi.
Trên BMW M4 khoang cabin rộng rãi hơn rất nhiều, chiếc xe gần như đươc lai bởi 1 chiếc xe thể thao và một chiếc xe sedan gia đình. Hàng ghế phí sau rộng rãi thoải mái không kém một chiếc sedan hạng trung. Khoang hành lí cũng vậy, đủ rộng rãi để có thể mang theo 3-4 chiếc vali cỡ lớn, phục vụ được những chuyến đi xa dài ngày. Hàng ghế sau vô cùng rộng rãi, có thể trở thêm 2 người lớn phía sau không thành vấn đề.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Hệ thống giải trí được điều khiển qua hệ thống iDrive theo cá nhân em thấy sử dụng rất đơn giản qua núm xoay “thần thánh” và giúp cho người lái tập trung hơn khi lưu thông trên đường thay vì cứ phải chăm chăm vào màn hình cảm ứng. Điều đặc biệt đó là chức năng HUD hiển thị kính lái trên M4 đã làm rất tốt vai trò của nó là giúp người lái cập nhật được tốc độ, list bài hát, chỉ đường,…ngay trên kính lái.
Như em đã phân tích, Porsche 911 đương nhiên sẽ là mẫu xe thuần thể thao hơn và M4 lại là một mẫu xe vừa thể thao vừa tiện dụng.
Một vài thông số của hai chiếc xe:
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Cảm giác lái
911 Carrera S giống như một quả ngư lôi khi kích hoạt chế độ Sport Plus kèm theo đó là chức năng Launch Control, nó thực sự đem lại cảm giác cực phấn khích qua những lần bứt tốc. Hộp số PDK mới chuyển số nhanh một cách khủng khiếp, chưa kịp chớp mắt xe đã nhẩy số lúc nào không hay. Chiếc xe tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3 tích tắc đồng hồ. Chiếc 911 demo của hãng đã bao gồm option Sport Chrono, một trong những tùy chọn đáng tiền. ????
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống treo thông minh khi tinh chỉnh được cứng mềm với tùy điều kiện giao thông. Khi bật chế độ Sport hệ thống treo tự động chuyển sang cứng khiến chiếc xe vào cua cũng như vượt chướng ngại vật một cách tức thì, còn chế độ còn lại mang đến cảm giác dễ chịu cho người lái khi vượt qua gờ giảm tốc hay ổ gà trên đường.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Khi lái các bác sẽ cảm nhận được ngay độ linh hoạt của xe, việc làm chủ chiếc xe trở nên vô cùng dễ dàng. Xe bứt tốc giảm tốc vô cùng hiệu quả, nói chung bất cứ ai cũng có thể nhảy lên nó và lái một cách dễ dàng. Các hệ thống cân bằng làm việc quá tốt đến mức tuy là dẫn động cầu sau nhưng nó không “điên” hay khó kiểm soát như bạn tưởng. Về phần này em đánh giá M4 sẽ mang lại cảm giác Fun hơn, khó kiểm soát hơn. Khi chạy zic zac hay tránh chướng ngại vật tức thì dây an toàn thít chặt lồng ngực mang lại cảm giác vô cùng an toàn cho người lái.
Cần số Paddle Shift của 911 mới khá cứng và hơi bị tụt vào trong, kèm theo đó là vô lăng khá dày khiến cho tay em chuyển số mỗi khi vào cua bị chới với. Khả năng tay em quá bé so với mấy anh “Tây” ??.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Xe còn có chế độ WET (đường trơn ướt) nhưng em lại chưa thử, em đoán nó sẽ giúp xe di chuyển an toàn hơn trên mặt đường mưa. Bên cạnh chế độ thể thao tiềm ẩn, chế độ NORMAL lại biến chiếc xe trở thành một phương tiện đi lại hằng ngày vô cùng dễ chịu và nhẹ nhàng.
Quay trở lại chiếc M4, việc tăng tốc đề pa không phải là thế mạnh của nó. Em đã có màn đọ sức Drag Race với 911 Carrera S cùng ở chế độ Launch Control, M4 đã thất thế toàn tập khi trục bánh sau xoay tít do phải tắt cân bằng điện tử DSC (mới kích hoạt được Launch Control), chứng kiến đối thủ vút lên như một cơn gió. Bất lợi lúc đó là xe M4 chưa được làm nóng máy và măt đường lúc đó khá ướt, trong khi 911 đã được các khách hàng test nóng máy, nóng lốp trước đó, kèm theo hệ thống kiểm soát hiệu quả. Phải nói là thua tâm phục khẩu phục.????
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Tuy nhiên, M4 vẫn có điểm mạnh của nó. Nếu như 911 bứt tốc và lái một cách chính xác và dễ dàng thì M4 lại là một con thú khó kiểm soát, mang lại cảm giác “điên loạn” và phấn khích hơn ??. Đèn DSC nhấp nháy liên tục mỗi lần đạp ga, chiếc xe gần như không muốn đi đúng quỹ đạo của người lái một chút nào. Bánh sau liên tục lết và lắc khiến cho bạn phải luôn luôn trong tình trạng phải kiểm soát vô lăng và chân ga mặc dù không hề tắt hệ thống trống trượt.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Chế độ MDM (M Dynamic Mode) của M4 thực sự thú vị đối với những ai thích cảm giác mạnh. Kích hoạt nó bằng cách các bác ấn nút DSC 1 lần, màn hình sẽ hiển thị chức MDM màu vàng và lúc đó hệ thống cân bằng điện tử của xe theo em mô tả thì là DSC tắt nhưng chỉ 1 nửa. Khi vào cua gấp và ga mạnh, xe Drift nhẹ trên mặt đường nhưng hệ thống cân bằng gần như lock lại không cho chiếc xe xoay quá mức nguy hiểm 360 độ mà đem lại những pha đánh cua vô cùng cảm xúc. Tuy nhiên khuyến cáo không nên sử dụng nhiều nếu bạn chưa quen xe hoặc lái non, mọi tình huống sẽ trở nên nguy hiểm bất cứ lúc nào.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Cảm giác vô lăng của M4 em đánh giá kém hơn 911 khá nhiều. Nếu như 911 đem lại cảm giác lái chắc chắn khi vần vô lăng thì M4 lại cho người lái cảm giác hơi “fake” khi để chế độ vô lăng Sport hay Sport Plus. Chế độ vô lăng Normal thì lại rất ok.
BMW M4 khi lái vẫn cảm nhận được độ trễ ga nhất định , còn trên 911 khi để chế độ Normal và đạp ga cũng có tình trạng như vậy nhưng không đáng kể. Lý do là cả 2 mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp nên điều này là không thể tránh khỏi. Hộp số DCT của M4 hoạt động vô cùng mượt, khi tăng tốc lên số cực nhanh, chỉ chậm hơn PDK của 911 1 chút (cái này em cảm nhận được). Nhưng khi đi trong nội thành và nhất là vào những khung giờ cao điểm thì hộp số DCT lộ ra nhược điểm là hay giật cục.
[BMW CLUB VN REVIEW] - So sánh BMW M4 Coupe F82 và Porsche 911 Carrera S 992

Hệ thống phuộc của M4 cứng nhưng chắc, đi lại hằng ngày khá ổn, nếu so sánh thì xóc hơn 911. Xe còn có option Adaptive Suspension cho phép tinh chỉnh cứng mềm, không hiểu sao em đặt xe lại bị cắt bớt ??.
Tóm lại, hai mẫu xe đều có những nét đặc trưng riêng của nó. Với mức giá gấp đôi M4 chiếc 911 Carrera S mang lại cảm giác vô cùng phấn khích, nó là một chiếc xe thể thao thực thụ. Nếu bỏ qua các vấn đề về độ tiện dụng thì nó quả là một chiếc xe rất đáng để cân nhắc (một thứ trang sức mắc tiền). Tuy vậy, với mức giá vừa phải bạn cũng có thể sở hữu một chiếc xe có công suất không hề kém cạnh, đem lại cho bạn một cảm giác “Risky” mạo hiểm khi lái mà còn tiện lợi như một chiếc sedan thì M4 có vẻ lại chiếm ưu thế hơn (tuy rằng mẫu M4 F82 lại sắp kết thúc vòng đời để chuyển sang thế hệ mới trong 2 năm tới). Hi vọng M4 thế hệ mới có thể làm trao đảo 911 (992), chúng ta hãy cùng đón chờ xem ??.
Mọi sự so sánh là khập khiễng, nhưng đây là những cảm nhận cá nhân em muốn chia sẻ tới các bác về 2 mẫu xe này, rất mong các bác sẽ nói lên ý kiến cũng như quan điểm của mình bằng cách comment phía dưới, chúc các bác có những giây phút vui vẻ ??.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận

Nhà tài trợ của BMW Car Club Vietnam năm 2020

Top